COVID-19

ข่าวดี!! โมเดอร์นา เวอรชัน 2 ‘ดร.อนันต์’ บอกสูตรนี้ สมควรใช้เป็นเข็มกระตุ้น

“ดร.อนันต์” เผยผลวิจัยประสิทธิภาพ วัคซีนโมเดอร์นา เวอรชัน 2 เหมาะใช้เป็นเข็มกระตุ้นที่สุดตอนนี้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงประสิทธิภาพวัคซีนโมเดอร์นา เวอร์ชัน 2 โดยระบุว่า

โมเดอร์นา เวอร์ชัน 2

ผลวัคซีน Version 2 ของ Moderna ซึ่งเป็นสูตรที่เรียกว่า Bivalent คือ รวมส่วนของสไปค์โอไมครอน เพิ่มรวมไปกับ สไปค์ของวัคซีนเดิม เรียกชื่อวัคซีนใหม่นี้ว่า mRNA-1273.214 โดยใช้โดสขนาด 50 ไมโครกรัม หรือ น้อยกว่ากว่า Moderna ปกติอยู่ครึ่งหนึ่ง

ผลการทดสอบเบื้องต้นในอาสาสมัคร ที่เคยมีภูมิมาแล้ว (เคยฉีดวัคซีน หรือ เคยติดเชื้อ) พบว่า วัคซีนสูตรสองนี้กระตุ้นภูมิต่อโอไมครอนได้ดีกว่าสูตรแรก (7676 vs 3886)

อนันต์

และ ผลจากกลุ่มคนที่ไม่เคยมีภูมิ ภูมิจากการได้วัคซีน Version 2 นี้ก็สามารถกระตุ้นภูมิจากโอไมครอนได้สูงกว่าเช่นกัน (2372 vs 1473)

ข้อมูลจาก Moderna บอกอีกว่า วัคซีนจาก Version 2 นี้สามารถกระตุ้นภูมิเดิมกับสายพันธุ์ก่อนโอไมครอนที่ไม่ด้อยลงเช่นกัน แต่ยังไม่ชัดว่าค่าต่อโอไมครอนในภาพทดสอบกับสายพันธุ์ BA.1, BA.2 หรือ BA.4/ BA.5 แต่คาดว่า ภูมิจะได้สูงกว่าวัคซีนสูตรแรกเมื่อทดสอบกับโอไมครอนทุกสายพันธุ์

วัคซีน Version 2 คาดว่าจะเริ่มออกมาภายในหน้าร้อน (Summer) ของปีนี้ คือช่วงเดือน สิงหาคม วัคซีนสูตรนี้แหล่ะครับที่สมควรใช้เป็นเข็มกระตุ้น อดใจรออีกนิดครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo