COVID-19

จับตา!! วันนี้ ‘ชัชชาติ’ เตรียมชง ‘ศบค.ชุดเล็ก’ ถอดแมสก์ในที่สาธารณะด้วยความสมัครใจ

จับตา!! วันนี้ “ชัชชาติ” เตรียมเสนอที่ประชุม “ศบค.ชุดเล็ก” เคาะแนวทางการถอดหน้ากากอนามัยด้วยความสมัครใจในพื้นที่สาธารณะ-พื้นที่โล่งแจ้ง

วานนี้ (8 มิ.ย.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 7/2565 โดยมี ผศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการฯ ร่วมประชุม

ชัชชาติ

สถานการณ์โควิดดีขึ้น

โดยนายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการถอดหน้ากากอนามัยด้วยความสมัครใจในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ คือ พื้นที่สาธารณะ และพื้นที่โล่งแจ้งที่คนไม่หนาแน่น มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์โควิดดีขึ้นจึงได้พิจารณาถึงเรื่องดังกล่าว

แต่ทั้งนี้ ยังมีการยกเว้นในบางพื้นที่ที่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย เช่น ตลาดนัด สนามม้า สนามกีฬาที่มีคนดู รวมถึงกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ ที่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่ ได้แก่ กลุ่ม 608 กลุ่มผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน หรือผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ โดยวันนี้ (9 มิ.ย.) จะนำเสนอในที่ประชุม ศบค. ชุดเล็กก่อน

ชัชชาติ

จ่อชง “ศบค.” ชุดใหญ่ไฟเขียว!

อย่างไรก็ตาม หากที่ประชุมชุดเล็กเห็นควรดำเนินการก็จะนำเข้าที่ประชุม ศบค. อีกครั้ง ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ โดยการดำเนินการต่าง ๆ จะดำเนินการภายใต้มาตรการของ ศบค. ไม่ได้หมายความว่าจะดำเนินการทันที ต้องดำเนินการตามขั้นตอนและกฎหมายกำหนด

“สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น อัตราการตายลดลง จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดลดลง การเข้ารักษาตัวครองเตียงลดลง อีกทั้งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น และนักท่องเที่ยวบางส่วนก็ไม่สวมหน้ากาก ซึ่งภาพรวมเป็นไปในทิศทางที่ดี ที่ประชุมจึงเห็นควรให้ถอดหน้ากากอนามัยได้” นายชัชชาติ กล่าว

ชัชชาติ

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า โดยเบื้องต้นจะดำเนินการเฉพาะในพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่โล่งแจ้งเท่านั้นไม่ใช่ในทุกที่ พื้นที่ไหนที่ยังมีความเสี่ยงอยู่ก็ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยเหมือนเดิม จะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งรีบ เป็นการคืนการใช้ชีวิตปกติให้ประชาชนแต่ดำเนินการภายใต้ความปลอดภัย ซึ่งในอนาคตจะมีการพิจารณาในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo