COVID-19

‘อนุทิน’ ส่งสารบุคลากรสาธารณสุข เตรียมพร้อมโควิดเป็น ‘โรคประจำถิ่น’

“อนุทิน” มอบสารบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข สร้างความมั่นใจประชาชน เตรียมพร้อมโควิดเป็นโรคประจำถิ่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุข ร่วมงาน Meet the Press : Move on จากโควิด 19 ใช้ชีวิตแบบมั่นใจ เตรียมพร้อมเข้าสู่โรคประจำถิ่น

โควิดเป็นโรคประจำถิ่น

นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด 19 มีแนวโน้มดีขึ้น ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงต่อเนื่อง โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่ำกว่า 3,000 รายต่อวัน เสียชีวิตต่ำกว่า 30 รายต่อวัน เป็นเวลา 2-3 สัปดาห์

สถานการณ์ที่ดีขึ้น เกิดจากประชาชนร่วมมือ ทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข และสื่อมวลชนที่ร่วมสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจในการป้องกันควบคุมโรค และเข้ารับการฉีดวัคซีน

สำหรับขณะนี้ อยู่ในช่วงที่เตรียมความพร้อมในการปรับวิถีชีวิตไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโรคโควิด 19 ได้อย่างปลอดภัย ภายใต้มาตรการ 2U คือ Universal Prevention ให้ปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย เลี่ยงความเสี่ยงการติดเชื้อ เว้นระยะห่าง ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย

อนุทิน
อนุทิน ชาญวีรกูล

ทั้งนี้ ยังดำเนินการควบคู่ไปกับมาตรการ Universal Vaccination คือ การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อยกระดับภูมิคุ้มกันให้ประชาชนมีความปลอดภัยกับการใช้ชีวิต ภายหลังที่โรคโควิด 19 ในประเทศไทยเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น

นายอนุทินกล่าวว่า เมื่อฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม โอกาสการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจะลดลง 97% ครบ 4 เข็ม โอกาสการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจะลดลง 99% โอกาสการติดเชื้อ ลดลง 76%

พร้อมกันนี้ ยังได้ส่งสารถึงบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ให้ร่วมมือกันเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข สร้างความมั่นใจกับประชาชน เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น เนื้อความว่า

อนุทิน1

เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในการเตรียมความพร้อม เพื่อเข้าสู่ระยะโรคประจำถิ่นของโรคโควิด 19 ขอความร่วมมือจากพี่น้องชาวสาธารณสุขทุกท่าน ทุกหน่วยบริการทั้งระดับจังหวัด อำเภอและตำบล ร่วมมือกันเตรียมความพร้อมทางสาธารณสุข ทั้งเรื่องการดูแลรักษาพยาบาล เตียงดูแลรักษา การจัดหาเวชภัณฑ์ เครื่องมือทางการแพทย์ และวัคซีนให้มีความเพียงพอ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

และขอให้ทุกจังหวัดเร่งจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้แผนยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมในเข้าสู่การเป็นโรคประจําถิ่น รวมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนรับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามเกณฑ์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยในช่วงหลังการระบาดของโรคโควิด 19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo