COVID-19

‘อนุทิน’ บอก ‘ถอดหน้ากาก’ เสนอได้ แต่ต้องให้ ‘ศบค.’ ตัดสินใจ

“อนุทิน” บอก “ถอดหน้ากากในที่โล่ง” สธ. พูดมา 2 สัปดาห์ก่อนแล้ว ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ต้องเสนอ ศปก.ศบค. ตามขั้นตอน ก่อนเสนอ ศบค.ใหญ่

วันนี้ (6 มิ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมเสนอ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ให้ถอดหน้ากากอนามัยในที่โล่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

shutterstock 1986898433

นายอนุทิน กล่าวว่า การผ่อนคลายมาตรการ ให้ถอดหน้ากากในที่โล่งแจ้งนั้น นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก็เคยให้ข่าวไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ จึงสามารถพูด และเสนอได้อยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค.ชุดใหญ่ ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และต้องผ่านการกลั่นกรองเบื้องต้นจาก ศปก.ศบค.ที่มีเลขาธิการ สมช. เป็นประธานก่อน เพราะไม่ใช่ว่าคนในที่ประชุมชุดใหญ่จะเสนอได้ตามใจชอบ

“เรื่องนี้ยังมีความกังวลจากหลายฝ่ายว่า เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วหรือไม่ เมื่อท่านผู้ว่าฯ กทม. มาสำทับอีกที ก็ต้องเสนอไปที่ ศปก.ศบค.เพื่อกลั่นกรองก่อนเสนอให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเป็นเรื่องที่ทำแล้วประชาชนสบายใจ มีความสะดวกขึ้น ผมเชื่อว่า ศปก.ศบค.ก็จะรับพิจารณา”

เมื่อถามถึงมุมมองทางการแพทย์ต่อเรื่องนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า การสวมหน้ากากเป็นเรื่องการป้องกัน รักตัวเอง ต่อให้ไม่มีโควิด แต่ที่สวมมาระยะหนึ่ง ก็เห็นแล้วว่าช่วยป้องกันได้หลายอย่าง

ดังนั้น ใครประเมินแล้วมีความปลอดภัย เช่น ในที่สาธารณะ อยู่กับใครที่เรารู้จักว่าปลอดภัย ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่หากอยู่กันหลายคน หรือสถานที่ต่าง ๆ เช่นโรงพยาบาล ถ้าจะสวมหน้ากากก็ไม่เสียหาย เพื่อป้องกันตัวเอง เพราะขณะนี้ยังติดเชื้อเยอะอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo