COVID-19

สะพรึง!! ผู้ป่วยโควิดรักษาหาย เสี่ยงเป็นเบาหวานเพิ่มขึ้น 59%

“หมอเฉลิมชัย” เตือนฉีดวัคซีนดีกว่าปล่อยให้ติดโควิด หลังพบผู้ป่วยโควิดรักษาหาย เสี่ยงเป็นเบาหวานเพิ่มสูงขึ้น

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เตือน ผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายดีแล้ว พบว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน (Diabetes) เพิ่มขึ้น 59% โดยระบุว่า

เบาหวาน

หลังจากที่มีข้อมูลออกมาเป็นระยะ จากการศึกษา การรวบรวม และการวิเคราะห์หลายรายงานด้วยกัน พบมีแนวโน้มที่ชัดเจนว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด เมื่อหายดีแล้ว จะมีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน (Diabetes) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะนี้มีการรวบรวม และวิเคราะห์รายงานการศึกษาขนาดใหญ่ (Meta-Analysis) โดยเป็นการนำข้อมูลจากการศึกษาหลายอันที่อยู่ในลักษณะเดียวกัน มาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อให้ได้ขนาดตัวอย่างที่ใหญ่มากขึ้น

จากการวิเคราะห์พบว่า เมื่อศึกษาเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่เป็นโควิดออกจากโรงพยาบาลแล้ว หรือหลังจากวินิจฉัยได้ 28 วันเป็นต้นไป นำไปเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม (Control) ซึ่งเป็นคนที่ไม่ได้เป็นโควิด หรือคนที่ติดเชื้อทางเดินหายใจปกติ

หมอเฉลิมชัย
น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

โดยวิเคราะห์ 4 รายงานขนาดใหญ่ รวมผู้เกี่ยวข้องมากถึง 5,787,027 ราย พบว่ากลุ่มที่ติดโควิดหายดีแล้ว มีอุบัติการณ์เป็นเบาหวาน มากกว่ากลุ่มปกติถึง 59% หลังจากติดตามไปนาน 4 เดือน

ในขณะเดียวกันก็มีรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Lancet เปรียบเทียบกลุ่มที่ติดโควิด 181,280 ราย กับกลุ่มควบคุม 4,118,441 ราย พบว่ากลุ่มที่หายจากโควิดแล้ว มีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานมากกว่ากลุ่มปกติถึง 40% หลังจากติดตามไปหนึ่งปี (352 วัน)

การศึกษาชี้ให้เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เพศชายหรือหญิง เชื้อชาติอะไรก็ตาม รวมทั้งความรุนแรงของโรคจะมากหรือน้อย ล้วนแต่มีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน หลังจากหายดีแล้วเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น

เบาพหวาน

จึงมีคำแนะนำจากรายงานการศึกษาว่า ควรฉีดวัคซีนโควิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อตามธรรมชาติจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

เบาหวานเป็นโรคที่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะเป็นไปตลอดชีวิต ไม่มีทางรักษาให้หายขาด จะต้องใช้ยาควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อาจจะเป็นวิธีรับประทานหรือฉีด ซึ่งจะเป็นภาระต่อสุขภาพและการเงินของผู้ป่วยเอง และเป็นภาระต่อระบบสาธารณสุขเป็นอย่างมาก

การเข้าใจในข้อมูลเรื่องเบาหวานกับการเป็นโควิด-19 ดังกล่าว จึงมีประโยชน์อย่างชัดเจน สำหรับการแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo