COVID-19

‘หมอธีระ’ ลั่นคงจะดี หากไทยนำเสนอข้อมูลโควิดอย่างละเอียดเหมือนสากลโลก!

“หมอธีระ” เผยยอดติดเชื้อโควิดทั่วโลกทะลุ 533 ล้านรายไปแล้ว ขณะที่ยอดติดเชื้อรวม ATK และยอดเสียชีวิตของไทยยังติดอันดับโลก ลั่นคงจะดี หากไทยนำเสนอข้อมูลโควิดอย่างละเอียดเหมือนสากลโลก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 2 มิถุนายน 2565… ทะลุ 533 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 518,141 คน ตายเพิ่ม 1,167 คน รวมแล้วติดไป 533,302,371 คน เสียชีวิตรวม 6,315,200 คน

หมอธีระ

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีเหนือ ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา เยอรมัน และบราซิล

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 70.09% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 58.95%

การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็น 46.62% ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็น 19.02%

หมอธีระ

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า

จำนวนติดเชื้อเมื่อวาน รวม ATK ของไทย สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก

ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 14 ของโลก และเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย ถึงแม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นมา จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปก็ตาม

ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานคิดเป็น 12.61% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย

หมอธีระ
ภาพจากเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

…อัพเดตความรู้

1. การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) มีความจำเป็น และควรใช้ mRNA vaccine (รูปที่ 1-2) Au WY และคณะ เผยแพร่ผลการวิจัย Network Meta-analysis ลงในวารสารการแพทย์ระดับสากล British Medical Journal วันที่ 31 พฤษภาคม 2565

สาระสำคัญที่ได้จากงานวิจัยนี้คือ การฉีดวัคซีน mRNA ทั้ง 3 เข็มนั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 สูงกว่าวัคซีนชนิดอื่น ๆ

แต่หากสองเข็มแรกได้รับวัคซีนชนิดอื่น ๆ มาก่อน การฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็มกระตุ้น (เข็มที่ 3) ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นมาได้ดีขึ้นมาก

หมอธีระ
ภาพจากเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

2. การเสียชีวิตจาก COVID-19 เทียบกับไข้หวัดใหญ่และปอดอักเสบจากเหตุอื่น (รูปที่ 3)

หากเราเคยได้ยินคำเปรียบเปรยว่ายุงนั้นร้ายกว่าเสือ

ข้อมูลจาก Office for National Statistics สหราชอาณาจักร เผยแพร่มาเมื่อ 23 พฤษภาคม 2565 ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า โรคโควิด-19 นั้นร้ายกว่าไข้หวัดใหญ่และปอดอักเสบจากเหตุอื่น

เพราะจำนวนการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 นั้นสูงกว่าไข้หวัดใหญ่และปอดอักเสบจากเหตุอื่นอย่างมาก

ทั้งนี้ เราจะสังเกตเห็นได้ว่า การเสียชีวิตจากโควิด-19 ของสหราชอาณาจักรนั้น แสดงให้เห็นทั้งจำนวนที่ตายจากโควิด-19 (Death from COVID-19) และที่ตายจากเหตุอื่นโดยมีการติดเชื้อโควิด-19 ร่วมด้วย (Death involving but not due to COVID-19)
ONS UK แสดงให้เห็นรายละเอียดการเสียชีวิตทั้งสองประเภท แตกต่างจากที่กระทรวงสาธารณสุขไทยที่นำเสนอเฉพาะการตายจากโควิด-19 เท่านั้น

หมอธีระ
ภาพจากเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

คงจะเป็นการดี หากไทยเรานำเสนอข้อมูลอย่างละเอียดเหมือนสากลโลกที่ให้ข้อมูลเชิงลึกแก่ประชาชนในสังคม เพื่อจะได้เข้าใจสถานการณ์จริงอย่างลึกซึ้ง และเป็นประโยชน์ที่จะเสริมสร้างความรู้เท่าทัน นำไปสู่การตัดสินใจประพฤติปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อสถานการณ์

แต่หากมีข้อมูล โดยนำเสนอเฉพาะบางส่วน ก็จะทำให้ทุกคนเห็นเพียงเศษเสี้ยวของภาพทั้งหมด และเข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงได้

เราจะตอบสนองต่อภัยคุกคามต่าง ๆ ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากเราช่วยกันคิด ช่วยกันทำ แต่จะทำเช่นนั้นได้ ความโปร่งใส การตรวจสอบได้ และทำให้มีแหล่งข้อมูลรายละเอียดที่ประชาชนทุกคนเข้าถึงได้นั้นเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง

ป.ล.หากจะลองคาดประมาณจำนวนเสียชีวิตรวมของไทย ทั้ง Death from COVID และ Death with COVID โดยตั้งสมมติฐานว่าเหมือนธรรมชาติที่พบในสหราชอาณาจักร เราอาจบวกเพิ่มขึ้นไปอีกเฉลี่ยราว 30% แต่คงจะดีกว่า หากมีการนำเสนอตัวเลขที่มีจริงออกมาให้รับทราบโดยตรง

อ้างอิง

  •  Au WY et al. Effectiveness of heterologous and homologous covid-19 vaccine regimens: living systematic review with network meta-analysis. BMJ. 31 May 2022.
  • How coronavirus (COVID-19) compares with flu and pneumonia as a cause of death. Office for National Statistics, UK. 23 May 2022.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK