COVID-19

เช็คที่นี่ สธ.ปรับวิธีรายงานผู้ป่วยโควิด เตรียมลดเตือนภัยเหลือระดับ 2

สธ.จ่อปรับรายงานโควิด 19 เฉพาะผู้ป่วยโควิดที่ต้องรักษาใน รพ. เตรียมลดระดับเตือนภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 2

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ของไทย ทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิต ลดลงอย่างต่อเนื่อง ภาพรวมอยู่ในช่วงระยะขาลงทั้งประเทศและดีกว่าสถานการณ์ที่เคยคาดการณ์ไว้

ผู้ป่วยโควิด

จากสถานการณ์ภาพรวมที่ดีขึ้น ทำให้ในสัปดาห์นี้ จะมีการพิจารณาการปรับระดับเตือนภัยโควิดเป็นระดับ 2 จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3 และขอความร่วมมือช่วยกันป้องกันไม่ให้ระบาดเป็นวงกว้างกลับมาใหม่ โดยยังสวมหน้ากาก และเว้นระยะห่างเช่นเดิม”

นอกจากนี้ ยังพบว่าหลายประเทศเริ่มปรับระบบรายงานจากรายวันเป็นรายสัปดาห์ หรือรายงานเฉพาะการเสียชีวิต ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 จะมีการปรับระบบการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ เป็นการรายงานเฉพาะจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการ และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นระบบเฝ้าระวังในโรคที่ความรุนแรงลดลงแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้จะปรับมาติดตามผู้ป่วยอาการหนักหรือมีอาการเป็นหลัก เพื่อให้สอดคล้องกับการผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น แต่ย้ำว่ายังต้องเข้มมาตรการป้องกันส่วนบุคคล (Universal Prevention) โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ดูแลทั้ง 2 กลุ่มนี้

สธ. 5

ขณะเดียวกัน ยังรวมถึงสถานที่เสี่ยง อย่างผับบาร์ คาราโอเกะ พนักงานจะต้องตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายโรค ส่วนในประชาชนทั่วไปเน้นการตรวจเฉพาะกลุ่มที่อาการป่วยเท่านั้น

ต่อไปสถานประกอบการ ไม่ต้องตรวจ ATK ประจำสัปดาห์แล้ว เน้นเมื่อมีอาการป่วย เช่น ไข้ ไอ น้ำมูกไหล เจ็บคอ หอบเหนื่อย เป็นต้น จะได้นำเข้าระบบดูแลรักษาต่อไป

ทั้งนี้ การตรวจ ATK จะเหลือ 3 กลุ่ม คือ 1. ตรวจเมื่อมีอาการว่าใช่หรือไม่ 2. ตรวจสำหรับคนดูแลใกล้ชิดคนเสี่ยงสูง คือ ผู้ดูแลผู้สูงอายุและเด็กเล็กที่ไม่ได้ฉีดวีคซีนอาจติดเชื้อเสียชีวิตได้ และ 3. สถานที่และกิจกรรมที่อาจมีการรวมตัวกัน บุคคลสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo