COVID-19

‘อาจารย์เจษฎา’ แฉหมอจุฬา ต้านฉีดวัคซีน ไม่ใช่ผอ.รพ.จุุฬาฯ ย้ำฉีดดีกว่าไม่ฉีด

“อาจารย์เจษฎา” เผยหมอจุฬาฯ เรียกร้องยุติการฉีดวัคซีน ไม่ใช่ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ลั่นวัคซีนป้องกันการป่วยหนัก และการเสียชีวิตได้ดี

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ กรณีข่าวแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เรียกร้องยุติการฉีดวัคซีน ไม่ใช่ผู้อำนวยการตามข่าว แต่เป็นแพทย์ด้านจิตเวชศาสตร์ ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน โดยระบุว่า

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๒๐๕๓๐ 0

มีคนส่งมาถามกันเยอะมาก เกี่ยวกับข่าวของคุณหมอท่านนี้ ที่ระบุว่า “นพ. xxxx ผอ.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เรียกร้องยุติการฉีดวัคซีน ที่โฆษณาชวนเชื่อ แต่ป้องกันอะไรไม่ได้เลย ก่อนไทยจะล้มละลายเป็นทาสวัคซีนโฆษณาชวนเชื่อจากต่างชาติ ….. ตอนนี้ คนฉีดวัคซีนเริ่มทยอยตายมากกว่าคนติดโควิด หมอเกือบสองหมื่นคน ออกมาเตือนคนที่ฉีดแล้วอย่าฉีดเพิ่มอีก..คนที่ยังไม่ฉีดก็ไม่ต้องฉีด ฯลฯ”

ขอตอบสั้น ๆ เลยว่า เค้าเป็นหมอจริง ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แต่เค้าไม่ใช่ “ผู้อำนวยการโรงพยาบาล” อย่างในแคปชั่นนะครับ (ผอ.รพ. จุฬาลงกรณ์ จริง ๆ คือ รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ พี่ชายของอาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่เป็นว่าที่ผู้ว่า กทม.)

คุณหมอท่านนี้เป็นอาจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์ ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน หรือด้านโรคติดต่อ แต่อย่างไร

หมอจุฬา

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาคุณหมอเค้าก็เป็นฝ่ายต่อต้านวัคซีนโควิดมาโดยตลอด ซึ่งผมได้แจ้งไปทางแพทยสภาแล้ว และแพทยสภาก็บอกว่าส่งเรื่องไปที่กระทรวงสาธารณสุขแล้ว (แต่ไม่เห็นว่าจะมีผลอะไรนะครับ)

การที่บอกว่าวัคซีนป้องกันอะไรไม่ได้เลยนี่ ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งนะครับ

แม้ว่าวัคซีนจะป้องกันการติดโรคไม่ได้เต็มที่อย่างที่บางคนคาดหวัง (ปัญหาใหญ่ คือ เชื้อไวรัสโควิดมันกลายพันธุ์ไปมาก จากเชื้อสายพันธุ์อู่ฮั่นที่เอามาเป็นต้นแบบทำวัคซีน ทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดไวรัสนั้นต่ำลง)

แต่ชัดเจนว่ามันสามารถช่วยป้องกันการป่วยหนัก และการเสียชีวิตได้ดี โดยจะเห็นว่าข้อมูลผู้เสียชีวิตจากโควิดในแต่ละวันนั้น ส่วนใหญ๋คือคนที่ไม่ฉีดวัคซีนเลย หรือคนที่ฉีดวัคซีนที่ประสิทธิภาพไม่ค่อยสูงและยังไม่ได้ฉีกกระตุ้นเพิ่ม

เอาเป็นว่าผ่านมา 2 ปีแล้วกับการช่วยกันรับมือวิกฤติโควิดนี้ ถ้าใครจะเลือกเชื่อเค้า ไม่ฉีดวัคซีน ก็ตามใจครับ รับความเสี่ยงกันเองตามใจชอบครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo