COVID-19

‘บิ๊กตู่’ มั่นใจ ไทยพ้นวิกฤติโควิด-19 แล้ว สั่ง สธ.พร้อมรับมือโรคอื่น

“นายกฯ” มั่นใจไทยพ้นช่วงวิกฤติโควิด-19 แล้ว มอบ สธ. เตรียมปรับรับมือความท้าทายหลังพ้นยุคโควิด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พอใจภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศดีขึ้นตามลำดับ

วิกฤติโควิด

ทั้งนี้ คณะกรรมการประมวลสถานการณ์โควิด 19 (MIU) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในไทยปรับตัวดีขึ้นมาก ขณะที่ความรุนแรงของเชื้อลดลง และระดับภูมิคุ้มกันของประชาชนอยู่ในระดับสูงขึ้นมาก แต่ยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องและขอความร่วมมือประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผู้มีโรคประจำตัวและผู้สูงอายุเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อลดโอกาสอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต

นายกรัฐมนตรีชื่นชมคนไทยทุกคน ที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตนตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด ทำให้ประเทศสามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤติโควิด-19 ไปได้ด้วยดี

นายก 1
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

อย่างไรก็ตาม ยังขอให้ กระทรวงสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศและทั่วโลกต่อไปอย่างต่อเนื่อง พัฒนาระบบบริการสุขภาพอย่างรอบด้าน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงาน เพื่อรับมือประเด็นท้าทายหลังพ้นยุคโควิด

พร้อมกันนี้ เพื่อให้สามารถดูแลสุขภาพประชาชนให้แข็งแรง ปลอดภัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อรับมือโรคระบาดอื่น รวมทั้งผลกระทบต่าง ๆ ที่จะตามมาในอนาคต

ขณะนี้ สถานการณ์เริ่มทรงตัว และมีแนวโน้มดีขึ้น หลายโรงพยาบาลเริ่มทยอยยุบวอร์ดรักษาโควิด-19 และกลับมารักษาผู้ป่วยโรคอื่น ๆ รวมทั้งสามารถทำการรักษาผ่าตัดมากขึ้น คาดว่าจะมีการปรับเข้าสู่ระบบปกติเร็ว ๆ นี้ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo