COVID-19

สปสช.ไขข้อสงสัย ติดโควิดใช้ ‘เจอ แจก จบ’ ร้านยา ได้อะไรบ้าง?

สปสช. คลายข้อสงสัย ติดโควิด กลุ่มไหนใช้บริการ เจอ แจก จบ ที่ร้านขายยา ได้ยาอะไรกลับบ้าน 

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก กรณีผู้ป่วยโควิด ใช้บริการเจอ แจก จบ ที่ร้านขายยา ต้องเป็นผู้ป่วยกลุ่มไหน แจกยาอะไรให้บ้าง โดยระบุว่า

เจอ แจก จบ

คลายข้อสงสัยไปกับ สปสช.

ถาม: ร้านขายยามีการจ่ายยาใดให้กับผู้ป่วยบ้าง?

ตอบ: ร้านยาไม่มีจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ เภสัชกรจะจ่ายยาสามัญรักษาตามอาการ โดยการซักประวัติและคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้น

การรักษาโควิด-19 แบบผู้ป่วยนอก หรือเรียกว่า เจอแจกจบ คือ เจอการติดเชื้อโควิด-19 แจกยาตามอาการ และผู้ป่วยเข้าระบบการรักษาอยู่ ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์แบบผู้ป่วยนอก ร่วมกับการแยกกักตัวที่บ้าน

ผู้ป่วยโควิดทุกสิทธิ ทุกกลุ่มวัยที่ไม่มีอาการ-อาการเล็กน้อย สามารถดูแลตนเองที่บ้านได้ (สีเขียว) รักษาตามอาการ สามารถติดต่อรับยาได้ที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ

สามารถดูรายชื่อร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว รับยา-ติดตามอาการตามระบบเจอแจกจบได้ที่ https://www.nhso.go.th/downloads/197

ร้านยา 1

ถาม: ใครสามารถไปรับบริการที่ร้านยาได้

ตอบ: อายุ ไม่เกิน 60 ปี น้ำหนักไม่เกิน 90 กิโลกรัม เด็กอายุ 0-5 ปี

ทั้งนี้  ไม่แนะนำให้กลุ่ม 608 หญิงตั้งครรภ์ คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง รวมถึง โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน (ผู้ที่มีโรคประจำตัว) แม้ว่าจะคุมอาการได้ก็ตาม มาที่ร้านยา

สำหรับการมารับบริการที่ร้านยา มีขั้นตอน คือมีการเช็คสิทธิผู้ป่วย การบันทึกข้อมูลผู้ป่วยก่อนการจ่ายยา รวมทั้งมีการถ่ายรูปต่าง ๆ ประกอบการเก็บประวัติของผู้ป่วยด้วย ไม่ใช่แค่แสดงบัตรประจำตัวประชาชนแล้วรับยาฟรี และมีการติดตามอาการ 48 ชม. มีการโทร หรือ Add Line กับผู้ป่วยด้วย

หมายเหตุ: 

1. ร้านยาไม่มีจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ เภสัชกรจะจ่ายยาสามัญรักษาตามอาการ โดยการซักประวัติและคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้น

2 .ร้านยาสามารถออกเป็น ใบรับรองการติดโควิด ใช้ลางานได้ แต่จะไม่สามารถใช้แทนใบรับรองแพทย์ ในการเบิกเงินชดเชยกับระบบประกันต่าง ๆ ได้

3. ร้านยาไม่สามารถออกใบรับรองแพทย์ได้ แนะนำติดต่อหน่วยบริการที่ดูแลรักษา

สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Fhttps://www.facebook.com/NHSO.Thailand

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo