COVID-19

‘หมอประสิทธิ์’ ย้ำ!! กลุ่มเสี่ยง 608 ยังต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อเนื่อง

“หมอประสิทธิ์” หวังฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ครอบคลุมถึง 50% เตรียมพร้อมเปิดประเทศ เชื่อน่าจะเซฟพอ ย้ำ!! กลุ่มเสี่ยง 608 ยังต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อ

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยที่จะเข้าสู่โรคประจำท้องถิ่นในเดือนมิถุนายน ว่า สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกจะเห็นได้ว่าประเทศต่าง ๆ เปิดประเทศจนเกือบจะไม่ต้องพูดถึงว่าโรคระบาดหรือโรคประจำถิ่นแล้ว เพราะหากเราพูดถึงว่าโรคประจำถิ่นหรือไม่ ก็ต้องมาพูดถึงเกณฑ์ต่าง ๆ

หมอประสิทธิ์

ปรับมาตรการลดลง

ดังนั้น แต่ละประเทศจึงปรับมาตรการลดลง อย่างบางประเทศไม่ตรวจวัคซีนพาสปอร์ต (Passport) แล้ว ไม่พูดถึงเรื่องการตรวจหาเชื้อแล้ว จึงแสดงให้เห็นทิศทางทั่วโลกว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นสายย่อย BA.1 BA.2 หรือ 3 4 5 ไม่ได้ก่อเรื่องขึ้นมา รวมถึงการฉีดวัคซีนโควิดทั่วโลกจำนวนมากแล้ว

“หลายประเทศเปิดกันหมด โดยไม่ต้องประกาศเป็น Endemic แล้ว ดังนั้น หากถามผม ก็มองว่าในวันที่ 1 มิถุนายน คนไทยไม่ต้องกรอกไทยแลนด์พาสแล้ว ฉะนั้น จริง ๆ สัญญาณก็ออกมาว่าจะเปิดประเทศ ส่วนวัคซีนเข็มที่ 3 ฉีดครอบคลุมประมาณ 40% นิด ๆ จริง ๆ ผมอยากให้ถึง 50% แต่ถ้าจะเปิดกลางเดือนมิถุนายน วัคซีนก็น่าจะใกล้เคียง ถึงตอนนั้นก็น่าจะเซฟพอ หลักสำคัญคือคนกลุ่มเสี่ยง 608 ยังต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อ”

หมอประสิทธิ์

ถอดหน้ากากอนามัย?

เมื่อถามถึงกรณีการถอดหน้ากากอนามัยนั้น ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ความคิดเห็นส่วนตนมองว่า ประเทศทางยุโรปเริ่มดำเนินการเช่นนี้แล้ว คนที่เดินตามท้องถนนทั่วไป ที่คาดว่าได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว สวมหน้ากากเพียง 5% ส่วนเมื่อเข้าในอาคารก็มีจำนวนหนึ่งสวม จำนวนหนึ่งไม่สวม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo