COVID-19

เริ่ม 1 มิ.ย.! มาเลเซียห้ามส่งออก ‘ไก่’ หลังราคาในประเทศพุ่ง

“มาเลเซีย” สั่งระงับการส่งออกไก่ เดือนละกว่า 3 ล้านตัว เริ่มตั้งแต่ 1 มิถุนายนนี้ จนกว่า การจัดหา และราคาเนื้อไก่ในประเทศจะมีเสถียรภาพ หลังเกิดภาวะขาดแคลน และราคาไก่ ในประเทศพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก 

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย ประกาศว่า มาเลเซียจะระงับส่งออกไก่เดือนละ 3.6 ล้านตัว ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ผลิต และราคาเนื้อไก่ในประเทศจะมีเสถียรภาพ

shutterstock 1905793837

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาล ที่ต้องการแก้ปัญหาการขาดแคลนเนื้อไก่ และราคาเนื้อไก่ในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น จนส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างจริงจัง ซึ่งผู้นำมาเลเซียย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับแรกเสมอ

ผู้นำมาเลเซีย เปิดเผยด้วยว่า จะอนุญาตให้นำเข้าเนื้อไก่จากโรงฆ่าสัตว์ในต่างประเทศมากขึ้น และยกเลิกใบอนุญาตนำเข้าสัตว์ปีกจากต่างประเทศ เพื่อเพิ่มปริมาณเนื้อไก่ในประเทศ

ข้อมูลจากสำนักงานปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารมาเลเซีย แสดงให้เห็นว่า มาเลเซียส่งออกไก่กว่า 49 ล้านตัวในปี 2563 รวมถึงส่งออกเนื้อไก่ และเนื้อเป็ดราว 42.3 ล้านตัน

ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานอาหารของสิงคโปร์ ระบุว่า สิงคโปร์นำเข้าเนื้อไก่จากมาเลเซียเกือบ 73,000 ตันในปี 2564 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงกว่า 30% ของปริมาณการนำเข้าสินค้าประเภทนี้ทั้งหมด

ประกาศดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ทำให้บริษัทนำเข้าเนื้อไก่ในสิงคโปร์หลายราย ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการหาช่องทางนำเข้าเนื้อไก่จากผู้ผลิตรายใหม่ เพื่อทดแทนสัดส่วนที่หายไป เนื่องจากชาวสิงคโปร์นิยมบริโภคเนื้อไก่กันอย่างแพร่หลาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo