COVID-19

‘หมอธีระ’ เตือน Long COVID กระทบทั่วร่างกายทุกระบบ ย้ำ! ใส่หน้ากากสำคัญมาก

“หมอธีระ” เผยยอดติดเชื้อรวม ATK วานนี้สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก ขณะที่ยอดเสียชีวิตพุ่งอันดับ 6 ของโลก ย้ำ!! ภาวะ Long COVID นั้นเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกายแทบทุกระบบ ย้ำ! ใส่หน้ากากสำคัญมาก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 23 พฤษภาคม 2565… ทะลุ 547 ล้านคนไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 469,088 คน ตายเพิ่ม 457 คน รวมแล้วติดไปรวม 527,471,818 คน เสียชีวิตรวม 6,300,234 คน

หมอธีระ

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีเหนือ ไต้หวัน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 82.23% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 75.71%

การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็น 71.85% ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็น 43.32%

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า

หมอธีระ

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก และอันดับ 5 ของเอเชีย

ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก ถึงแม้ “สธ.” ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นมาจนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปก็ตาม

ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานคิดเป็น 15.65% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย

…อัพเดต Long COVID

ทีมงานจากประเทศสหรัฐอเมริกา ทำการศึกษาฐานข้อมูลผู้ป่วยในนิวยอร์กและฟลอริด้า ที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 และประสบปัญหา Post-acute sequelae หรือ Long COVID

ผลการศึกษาชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้นมีอัตราการเกิดการเจ็บป่วยหลากหลายอาการ หลากหลายอวัยวะ ในช่วงเวลาหลังจากรักษาภาวะติดเชื้อช่วงแรกไปแล้ว 30-180 วัน สูงกว่าคนที่ไม่เคยติดเชื้อ

ฐานข้อมูลผู้ป่วยในนิวยอร์กพบปัญหา Long COVID สูงกว่าฟลอริด้า

ทั้งนี้ภาวะ Long COVID นั้นเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกายแทบทุกระบบ ดังภาพ

หมอธีระ

ดังนั้น จึงเป็นผลการศึกษาที่ตอกย้ำให้เราเห็นความสำคัญในการใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง ป้องกันตัวอยู่เสมอ

การใส่หน้ากากนั้นสำคัญมาก

…การบริหารจัดการนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสาธารณสุข สวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของแต่ละประเทศนั้นส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากโรคระบาด ทั้งในเรื่องจำนวนการติดเชื้อ จำนวนการป่วย จำนวนการเสียชีวิต การเข้าถึงบริการที่จำเป็นในภาวะวิกฤติ ตลอดจนปัญหาระยะยาวคือ Long COVID ที่จะบั่นทอนคุณภาพชีวิต สมรรถนะการดำเนินชีวิตประจำวันและการทำงานของประชากรในสังคม รวมถึงผลกระทบต่อค่าใช้จ่าย ทั้งต่อตัวผู้ป่วย ครอบครัว และสังคม

อ้างอิง Zang C et al. Understanding Post-Acute Sequelae of SARS-CoV-2 Infection through Data-Driven Analysis with the Longitudinal Electronic Health Records: Findings from the RECOVER Initiative. medRxiv. 22 May 2022.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK