COVID-19

‘บิ๊กตู่’ บ่นรัฐบาลเจอปัญหา 3 เด้ง ยันจะทำอย่างดีที่สุด ตัดสินใจบนความถูกต้อง!

“บิ๊กตู่” แฮปปี้!! ยอดผู้ติดเชื้อโควิดลดลงต่อเนื่อง ขอความร่วมมือประชาชนฉีดวัคซีนให้ครบโดยเฉพาะเข็มบูสเตอร์ให้ได้มากที่สุด บ่นรัฐบาลเจอปัญหา 3 เด้ง ยันจะทำอย่างดีที่สุด ตัดสินใจบนความถูกต้อง!

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ครั้งที่ 8/2565 ว่า วันนี้เป็นการประชุมอีกครั้งของ ศบค.จากข้อมูลที่ชี้แจงในที่ประชุม เราได้เตรียมความพร้อมหลาย ๆ เรื่อง สิ่งที่น่ายินดีคือสถานการณ์ผู้ติดเชื้อลดลงตามลำดับ ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมือจากทุกฝ่ายและประชาชน ซึ่งขอขอบคุณที่ได้ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดออกไป

บิ๊กตู่

เร่งฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์

สำหรับผู้ที่ยังหละหลวมอยู่ ก็ขอให้ร่วมมือกับรัฐฉีดวัคซีนให้ครบโดยเฉพาะเข็มบูสเตอร์ให้ได้มากที่สุดทั้งเข็ม 3 และเข็ม 4 ในเมื่อเรามีวัคซีนก็ฉีดกันเถอะอย่างไรก็ปลอดภัย ตนฉีดวัคซีนเข็ม 4 แล้วก็ไม่เป็นอะไร ยืนยันเรามีวัคซีน ยารักษาโรคและเตียงเพียงพอ สิ่งเหล่านี้คือมาตรการที่รัฐดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในการประชุมวันนี้มีการผ่อนคลายเรื่องระดับพื้นที่หรือสีของจังหวัด ซึ่งเหลือเพียงพื้นที่สีเขียว สีเหลืองและสีฟ้า เนื่องจากสถานการณ์เริ่มดีขึ้น รวมถึงการมีมติร่วมกันที่จะผ่อนคลายสถานที่ท่องเที่ยว ผับ บาร์ โดยจะเริ่มในวันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่รับมาพิจารณาดำเนินการ โดยเราต้องพิจารณาตามหลักของสาธารณสุข เมื่อผ่อนคลายให้เปิดก็ต้องปฏิบัติตามมาตรากอย่างเคร่งครัดทั้งผู้ที่ให้บริการและผู้ที่ไปเที่ยว

บิ๊กตู่

ปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศ

นอกจากนี้ ก็มีการปรับมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศให้รวดเร็วขึ้น เพราะจากสถิติจำนวนคนที่เดินทางเข้าประเทศมีเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะทางอากาศ ขณะที่ทางเรือและทางบกก็มีมาตรการอยู่แล้ว ซึ่งจะมีการหารือตามมาตรการต่อไป

“วันนี้ประเทศไทยถูกยกระดับเป็นลำดับต้น ๆ ของโลก หรือเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียนด้วยซ้ำในเรื่องการดูแลการแพร่ระบาด หลายอย่างก็นำไปเป็นบทเรียน องค์การอนามัยโลกก็นำของเราไปศึกษา วันนี้การท่องเที่ยวของไทยได้รับการชื่นชมจากต่างประเทศ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่ ถ้าเราทำได้และร่วมมือกันดี ฉีดวัคซีนให้ครบ มันก็จะดีขึ้นไปกว่านี้ เพราะเครื่องจักรสำคัญด้านเศรษฐกิจของเรา คือ ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งวันนี้ก็คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนพอสมควร ก็คงทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

บิ๊กตู่

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับเครื่องจักรอันอื่นยังไปได้ช้า เพราะเรามีซ้อน 3 ซ้อน คือ มาตรการกีดกันทางการค้า โควิด และสถานการณ์ความขัดแย้งซึ่งเกี่ยวพันกันทั้งหมด เท่ากับรัฐบาลเจอ 3 เด้ง ตนพยายามทำอย่างดีที่สุด ตัดสินใจบนพื้นฐานความถูกต้องจากผลการหารือของทุกฝ่าย ซึ่งเราต้องไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo