COVID-19

‘อาจารย์เจษฏา’ อัพเดทโควิด ต้อนรับเปิดเทอม เชื่อไม่ระบาดหนักแล้ว

“อาจารย์เจษฏา” มั่นใจโควิดไม่ระบาดหนักแม้เปิดเทอมใหม่ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เชื่อไม่น่าจะเกิดจุดพีคของการระบาดหนัก แม้เปิดเทอม โดยระบุว่า

เปิดเทอม

ต้อนรับเปิดเทอมใหม่ ขออัพเดตกราฟการระบาดของโควิด ระลอกโอไมครอนนี้ หน่อยครับ

ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ (https://ddc.moph.go.th/covid19-dashboard/) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน จากผล PCR 3893 ราย + จาก ATK 2945 ราย = รวม 6838 ราย / มีผู้เสียชีวิตรายวัน 38 ราย / ผู้ป่วยปอดอักเสบสะสม 1245 ราย และป่วยขนาดใส่ท่อหายใจ 607 ราย

ถ้าดูเทียบกับค่าเฉลี่ย 7 วันย้อนหลัง ของทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้ป่วยปอดอักเสบสะสมแล้ว จะเห็นว่าค่าลดลงมามาก อย่างต่อเนื่อง โดยไม่น่าจะเป็นปัญหากับระบบสาธารณสุขแล้ว ทั้งเตียงเขียว-เหลือง-แดง อย่างที่เคยกังวลกันช่วงหลังสงกรานต์

โอไมครอน

หลัก ๆ ก็คือ คนไทยมีระดับของภูมิคุ้มกันหมู่ สูงถึงจุดที่ทำให้การระบาดของโควิดตกลงแล้ว ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อในปีนี้ (นับตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 อยู่ที่ประมาณ 2.15 ล้านคน) รวมกับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว (ประมาณ 80% ประชากร)

หลังจากนี้ ถ้ามีการระบาดอีก ก็คงแค่ประปรายไม่รุนแรง ซึ่งถ้าไม่มีสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่แปลกออกไป (ตอนนี้ หลักๆ คือ โอไมครอน BA.2) ก็ไม่น่าจะมีพีคของการระบาดหนักแล้วครับ แม้ว่าจะเปิดเทอมใหม่ก็ตาม

หวังว่าจะทำให้สบายใจกันมากขึ้น โดยเฉพาะกับบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็ก

ยังไงก็ตาม ก็อย่าประมาทนะครับ ใส่หน้ากากอนามัย รักษาสุขอนามัยเหมือนเดิม พยายามอยู่ในที่ ๆ อากาศถ่ายเท และฉีดวัคซีนทุกคนเมื่อมีโอกาสครับ

ปล. กราฟของค่าเฉลี่ย 7 วันย้อนหลังของผู้ป่วยปอดอักเสบ สะดุดไปบ้าง เนื่องจากทางกระทรวงไม่ได้รายงานค่านี้ 2 วันในช่วงที่ผ่านมา ทำให้คำนวณไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo