COVID-19

BA.2 แตกกิ่งกลายพันธุ์จนนับไม่ทัน วัคซีนเดิมใช้ไม่ได้ผลในอนาคต

“ดร.อนันต์” ชี้โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 กลายพันธุ์นับไม่ถ้วน ส่งผลวัคซีนที่มาจากสายพันธุ์เดิม ใช้ไม่ได้ในอนาคต

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงการกลายพันธุ์เพิ่มมากขึ้นของโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่จะส่งผลถึงประสิทธิภาพวัคซีนในอนาคต โดยระบุว่า

BA.2 กลายพันธุ์

BA.1 และ BA.2 เหมือนกันแค่ชื่อว่าเป็นครอบครัวโอไมครอนเหมือนกัน ก่อนหน้านี้มีข้อมูลออกมาบอกว่า ภูมิจากการติด BA.1 ไม่พอยับยั้ง BA.2

วันนี้มีข้อมูลมายืนยันเพิ่มครับว่า คนที่ติด BA.2 มา ก็มีแต่ภูมิป้องกันตัวเอง แต่ไม่เพียงพอที่จะไปยับยั้งไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ ขนาด BA.1 ที่เป็นตระกูล โอไมครอน เหมือนกัน ภูมิก็ขึ้นมาไม่แตกต่าง หรืออาจจะน้อยกว่าภูมิที่ยับยั้งสายพันธุ์เก่า ๆ ก่อนหน้านี้ซะอีก

แสดงว่า BA.1 กับ BA.2 จริง ๆ ห่างกันมากเกินกว่าที่จะใช้นามสกุลว่า โอไมครอน เหมือนกันมานานแล้ว

บี2

ที่น่าสนใจคือ ภูมิจากไวรัสสายพันธุ์ก่อนช่วงโอไมครอน ถึงแม้ว่าจะมีนามสกุลที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะ D614G, Alpha, Delta , Beta, Gamma จะมีความใกล้ชิดกันมากกว่า โอไมครอน 2 สายพันธุ์ดังกล่าวด้วยซ้ำ

เห็นได้จากข้อมูลที่ว่าภูมิจากการติดเชื้อ Wave แรก ดูจะเพียงพอในการยับยั้งไวรัสทุกตระกูลก่อนโอไมครอน แต่ถูก BA.1 หนีได้มากสุด และ รองลงมาเป็น BA.2

สามารถอนุมานคร่าว ๆ ได้ว่า BA.2 อยู่ระหว่าง BA.1 กับ กลุ่มสายพันธุ์เก่า ในเรื่องของความสามารถของภูมิที่กระตุ้นมายับยั้งไวรัสได้

โอไมครอน

แต่ประเด็นคือ ตอนนี้ BA.2 กลายพันธุ์แตกกิ่งออกไปอีกมากมาย นับตัวเลขตามไม่ทัน รวมถึง BA.4 BA.5 ที่แตกออกมาจาก BA.2 อีกที ภูมิที่จะมากพอที่จะยับยั้ง BA.2 ตัวใหม่ ๆ ก็จะห่างไปเรื่อย ๆ จากสายพันธุ์เดิม

ดังนั้น ระยะที่บอกว่า BA.2 ใกล้วัคซีนที่สร้างมาจากสายพันธุ์เดิมมากกว่า BA.1 อาจจะไม่ใช่ในอนาคต

เพราะยิ่งนานวัน BA.2 ตัวใหม่ ๆ ก็จะหนีภูมิห่างจากภูมิเดิมไปเรื่อย ๆ ไม่มีเหตุผลที่ไวรัสจะปรับตัวย้อนกลับให้ภูมิที่มีมายับยั้งได้ เปลี่ยนแล้วเปลี่ยนเลยครับ เพราะเหมือนเจอช่องทางที่ให้ตัวเองอยู่รอดต่อไปในโฮสต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo