COVID-19

เตือนคนไทยในไต้หวัน 8.2 หมื่นคน หลบภัยด่วน หลังรัฐบาลหักดิบอยู่ร่วมกับโควิด

“ดร.สันต์” เตือนคนไทยในไต้หวัน 8.2 หมื่นคน หาที่กำบังด่วน หลังรัฐบาลตัดสินใจหักดิบ เลิกล็อกดาวน์ อยู่ร่วมกับโควิดหวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sunt Srianthumrong เตือนไต้หวันอันตราย คนไทยในไต้หวันหาที่หลบภัยโควิดด่วน โดยระบุว่า

คนไทยในไต้หวัน

Covid-19: Red Alert in Taiwan ไต้หวันกำลังเข้า Exponential วิ่งสู่ Herd Immunity อย่างรุนแรงเป็นสถิติโลก คนไทยในไต้หวันขอให้หาที่กำบังด่วนนะครับ

คนไทย 82,000 ชีวิตในไต้หวัน จากนี้ไปอีก 1 เดือนไต้หวันจะเละตุ้มเป๊ะนะครับ แล้วจากนั้นจะดีขึ้น ตอนนี้ เร่งหาเสบียง ฉีด Booster แล้วเก็บตัวโดยด่วนครับ

ที่มาของสถานการณ์

หลังจากไต้หวันทำ Zero Covid มายาวนาน และรัฐบาลไต้หวันเห็นว่าฉีดวัคซีนไปได้มากแล้ว จึงตัดสินใจอยู่ร่วมกับ Covid แบบหักดิบเลยไม่คุมอะไรทั้งนั้น

จึงเป็นที่มาของ Exponential ของ Omicron แบบหยุดไม่อยู่แล้ว

วันที่ 3 มีนาคม 2565 มี Local Case แค่ 3 รายต่อวัน

วันนี้ 6 พฤษภาคม 2565 มี Local Case กระโดดไปถึง 36,000 รายต่อวันแล้ว

และที่แน่ ๆ รัฐบาลไต้หวันจะไม่ Lockdown คือ ปล่อยละ ตายเป็นตาย

รัฐบาลไต้หวัน Under Estimate Omicron ไปพอสมควร และเขาจะไม่ยอมเสียหน้ากลับลำแน่นอนครับ จริง ๆ ถึงอยากจะกลับตอนนี้ก็สายไปเสียแล้วล่ะครับ

กราฟและความน่ากลัว

กราฟ %Increase ติดค้างอยู่ที่ 16% นั่นหมายถึงว่า New Case จะเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าในทุก ๆ 16 วัน นี่คือระดับอย่างโหดที่ต้องบอกว่า ตัวใครตัวมันครับ

ซึ่งนี่คือมีวัคซีนช่วยแล้วนะครับ ถ้าไม่มีวัคซีนจะโดน %Increase ระดับ 40% ครับ ทุกอย่าง Double ใน 2-3 วัน 16% นี่คือเบาลงเยอะแล้วครับ

ด้วยอัตรานี้ อีก 16 วัน วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 จะมี New Case ระดับ 360,000 คนต่อวัน ถ้าตรวจไหวนะครับ ซึ่งผมว่าไม่น่าจะทำได้ละ และจะเป็นระดับที่โกลาหลที่สุดครับ ใครติดใครไม่ติดจะไม่รู้ตัวกันแล้ว

จำนวนผู้เสียชีวิต

แม้จะฉีดวัคซีนไปมากที่สุดในโลกที่นึงเลย แต่ที่ระดับเข็ม 1&2 80% Booster 60% อัตราการเสียชีวิตก็จะยังอยู่แถวๆ 0.05%

ดังนั้นประชากรไต้หวัน 23 ล้านคน ถ้าติดไปเสียครึ่งหนึ่งใน 1 เดือนข้างหน้าราว ๆ 10 ล้านคน ก็จะมีผู้เสียชีวิตระดับ 5,000 คน เฉลี่ยวันละประมาณ 150 – 200 คน ซึ่งผมว่าโกลาหลแน่นอน เพราะระบบสาธารณสุขที่นั่นไม่เคยมีประสบการณ์ระดับนี้

เตรียมตัวเจอกับรพ.เต็มรวมถึงเผาศพไม่ทันด้วยครับ

วัคซีน 1

มองไปข้างหน้า

ช่วงต้นมิถุนายน น่าจะมีผู้ติดเชื้อสะสมระดับกว่า 10 ล้านคนและคนติดเชื้อวันละ 500,000 ถึง 1,000,000 คน น่าจะเข้าใกล้ Herd Immunity แล้ว

กราฟควรจะชะลอตัวเมื่อมีผู้ติดเชื้อสะสมไปถึงระดับกว่า 30% ของประชากร แต่กราฟผู้เสียชีวิตจะตามหลังประมาณ 19 วัน สถานการณ์จึงน่าจะคลี่คลายราว ๆ ปลายเดือนมิถุนายน แล้วก็จบยาวครับ

คนไทยในไต้หวัน ควรทำอะไรบ้าง

1. หลบภัยครับ ยังไงก็ต้องหลบช่วงรพ.ล้น

2. ตุนเสบียง 1 เดือน

3. หายา ATK เครื่องวัตออกซิเจน ฉีดวัคซีนให้พร้อม ศึกษาการรักษาตัวเองที่บ้าน

4. เรียน Online WFH ได้ก็ทำไปก่อน อย่าไปวิ่งฝ่าพายุ

5. ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงครับ กันกลุ่มเสี่ยงออกไปให้มากที่สุด

6. ดูอาการตัวเองให้ออก ถ้าอยู่บ้านแล้วอาการทรุดต้องหารพ.ทันทีนะครับ

7. ออกไปข้างนอกใส่ Mask 2 เท่านั้นครับ ชั้นใน N95 ชั้นนอก Surgical ครับ

ทุกประเทศ ถ้าจะออกจาก Zero Covid เพื่อเปิดประเทศ ยังไงก็ต้องเดินเส้นทางแบบที่ไต้หวันเจอครับ ไม่มีทางอื่น นิวซีแลนด์โดนมาแล้ว สิงคโปร์โดนมาแล้ว ไทยก็โดนหนักเลยตายไปหลายหมื่น

ทุกประเทศโดนมาแล้วทั้งนั้น ขอให้อดทนจากนี้ไปอีกประมาณ 1 เดือน แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเองครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo