COVID-19

‘ไฟเซอร์’ ยอมรับ ‘แพกซ์โลวิด’ รักษาโควิดได้ แต่ป้องกันการติดเชื้อไม่ได้

“หมอเฉลิมชัย” เผยไฟเซอร์ยอมรับ ยารักษาโควิด แพ็กซ์โลวิด ไม่สามารถใช้ป้องกันการติดเชื้อโควิดได้

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ Blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง ไฟเซอร์ ยอมรับว่ายารักษาโควิดของตนเอง  ไม่สามารถใช้ป้องกันโควิดได้ โดยระบุว่า

1

จากกรณีที่บริษัท Pfizer ได้วิจัยและพัฒนา จนได้ยาที่ใช้รักษาโควิด ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม Protease inhibitor ชื่อ แพกซ์โลวิด (Paxlovid)

และได้มีผลการวิจัยว่า สามารถรักษาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการหนักจากโควิดได้ดี ในระดับเกือบ 90% ทำให้ได้รับการอนุมัติใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (EUA) ทั่วโลกกว่า 60 ประเทศ

รวมทั้งประเทศไทย ก็ได้สั่งยาดังกล่าวเข้ามาสำรองเตรียมไว้แล้ว โดยมีประสิทธิผลที่เหนือกว่ายาที่ใช้รักษาโควิดของบริษัทอื่นในปัจจุบัน

วันนี้บริษัท Pfizer ได้แถลงเพิ่มเติมการศึกษาขยายผล จากการรักษาโควิด ว่าจะสามารถป้องกันการติดเชื้อจากโควิดได้หรือไม่

ไฟเซอร์

โดยเป็นการศึกษาขนาดใหญ่ ในผู้ใหญ่จำนวน 3000 ราย ที่มีประวัติสัมผัสเสี่ยงสูง คือมีคนในครอบครัวติดเชื้อโดยผลการตรวจเป็นบวก และมีอาการร่วมด้วย แบ่งออกเป็นสองกลุ่มคือ

กลุ่มหนึ่งให้ยาหลอก (Placebo) และอีกกลุ่มหนึ่งให้ยาของบริษัทไฟเซอร์ (Paxlovid) ซึ่งให้ในแบบ 5 วันและ 10 วัน

ผลออกมาเป็นที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง คือกลุ่มที่ได้รับยาของไฟเซอร์ไม่ว่าจะ 5 หรือ 10 วัน ก็ไม่ได้มีผลในการป้องกันโควิดที่เหนือกว่ายาหลอกแต่อย่างใด

ผลแตกต่างกัน ที่ติดเชื้อน้อยลงมีเพียง 32-37% ซึ่งถือว่าไม่มีนัยสำคัญทางสถิติในทางการแพทย์ จึงทำให้ปรากฏข้อมูลที่ชัดเจนว่า ยา Paxlovid ของ Pfizer เป็นยารักษาโรค ไม่ใช่ยาป้องกันโรค

ทำให้หุ้นของบริษัท Pfizer ตกลงไป 4% เหลือเพียง 48.53 เหรียญสหรัฐ จากเดิมที่เคยตั้งใจจะขายยาดังกล่าวให้ได้ประมาณ 24,000 ถึง 34,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ ก็คงจะไม่เข้าเป้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo