COVID-19

ข่าวดี!! สรุป 7 วันหลังสงกรานต์ โควิดในไทย ‘ขาลง’ ชัดเจน

“หมอเฉลิมชัย” ชี้โควิดในไทย เริ่มขยับตัวเป็นขาลง หลังสงกรานต์ 7 วัน ผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยหนัก เพิ่มไม่มาก

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ Blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย คาดโควิดเริ่มขยับตัวเป็นขาลงแล้ว ติดเชื้อแบบ PCR ต่ำสุดในรอบ 69 วัน ปอดอักเสบต่ำสุดในรอบ 18 วัน โดยระบุว่า

โควิดในไทย

โควิดระบาดระลอกที่ 4 หรือระลอกมกราคม 2565 ซึ่งอยู่ในช่วงขาขึ้นมาโดยตลอดสองเดือนแรก และหลังจากนั้น อยู่ในลักษณะทรงตัวหรือชะลอตัว ตั้งแต่มีนาคมจนถึงปัจจุบัน

วันนี้ (25 เมษายน 2565) จากสถิติผู้ติดเชื้อแบบ PCR และผู้ป่วยหนักมีปอดอักเสบ ทำให้เห็นสัญญาณที่เริ่มชัดเจนขึ้นว่า โควิดของไทยอาจจะเริ่มอยู่ในช่วงขาลง โดยที่ได้เห็นตัวเลขดังกล่าวนี้ หลังการฉลองสงกรานต์มาครบ 7 วันแล้วด้วย

ผู้ติดเชื้อแบบ PCR ในวันนี้ จำนวน 14,994 ราย ต่ำที่สุดในรอบ 69 วัน

หมอเฉลิมชัย1

นับจากวันที่ 15 กุมภาพันธ์ มียอดผู้ติดเชื้อ 14,373 ราย ผู้ติดเชื้อเข้าข่ายแบบ ATK ลดลงเหลือ 6761 ราย ทำให้ผู้ติดเชื้อรวม PCR +ATK ลดลงเหลือ 21,755 ราย

ในขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยหนักมีอาการปอดอักเสบวันนี้ จำนวน 1876 รายต่ำที่สุดในรอบ 18 วัน นับจากวันที่ 7 เมษายน มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 1846 ราย

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ในลักษณะทรงตัวไม่ลดลง โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตวันนี้ 124 ราย เป็นจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่าวันละ 100 ราย เป็นวันที่ 16 ต่อเนื่องกัน

หมอเฉลิมชัย 2

กล่าวโดยสรุป

1. เมื่อครบ 7 วันหลังเทศกาลสงกรานต์ พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยหนักมีการขยับเพิ่มขึ้น แต่ไม่มากนัก

2. จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยหนักเริ่มอยู่ในช่วงที่จะเป็นขาลงชัดเจนขึ้น สำหรับระลอกนี้

3. อย่างไรก็ตาม จะต้องติดตามตัวแปร เช่น จำนวนผู้ที่มาตรวจ PCR จำนวนผู้ที่ตรวจ ATK เป็นบวกแล้วไม่ได้รายงาน ตลอดจนจำนวนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะเป็นตัวแปรที่สำคัญ และส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ของโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo