COVID-19

‘หมอมนูญ’ เผย WHO ยกนิ้ว ‘แพกซ์โลวิด’ ยาต้านไวรัสดีที่สุด ไม่เคยรับรองฟาวิพืราเวียร์

“หมอมนูญ” เผย WHO ประกาศรับรองยาต้านไวรัส แพกซ์โลวิด เรนเดมซิเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ แต่ไม่เคยรับรองฟาวิพิราเวียร์

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC  ถึงยาค้านไวรัสที่องค์การอนามัยโลกให้การรับรอง โดยระบุว่า

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนามยา ๒๒๐๔๒๕

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศรับรองการใช้ยาต้านไวรัส แพกซ์โลวิด ของบริษัทไฟเซอร์ว่า เป็นยาที่มีประสิทธิภาพเหนือยาตัวอื่นทั้งหมด ในการลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และองค์การอนามัยโลกก็ได้รับรองการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ด้วย

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก เพิ่งจะเปลี่ยนใจ ยอมรับยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นยาฉีด หลังจากมีข้อมูลยืนยันยาเรมเดซิเวียร์ มีประสิทธิภาพลดการป่วยหนักและเสียชีวิต

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกไม่รับรองให้ใช้ยาเรมเดซิเวียร์ในทุกกรณี (ดูรูป) แต่ประเทศที่เจริญแล้วทุกประเทศอย่างสหรัฐ รวมทั้งประเทศไทย ก็ไม่ปฏิบัติตามองค์การอนามัยโลก ใช้ยาเรมเดซิเวียร์นี้มาตลอด

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๒๐๔๒๕

เป็นที่น่าสังเกตว่า องค์การอนามัยโลกไม่เคยรับรองการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ และประเทศที่เจริญแล้วทุกประเทศ รวมทั้งประเทศญี่ปุ่นผู้คิดค้นยาฟาวิพิราเวียร์ ก็ไม่อนุมัติให้ใช้ยาตัวนี้ แต่ประเทศไทยยังใช้ยานี้อย่างต่อเนื่อง

เชื่อว่าอีกไม่นาน ประเทศไทยคงหยุดใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ เพราะมียาใหม่ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่ายาฟาวิพิราเวียร์

ราคายาโมลนูพิราเวียร์ผลิตในประเทศอินเดีย ใกล้เคียงกับยาฟาวิพิราเวียร์ในประเทศไทย และประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่คุ้มค่ากับความเสี่ยงของผลข้างเคียงของยา และค่าใช้จ่ายที่เสียไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo