COVID-19

จับตาประชุมใหญ่ ‘ศบค.’ วันนี้ ลุ้นปลดล็อคมาตรการเข้าประเทศ ปรับโซนสีพื้นที่

จับตาประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ ลุ้น “นายกรัฐมนตรี” เคาะปลดล็อคมาตรการเข้าประเทศ ปรับโซนสีพื้นที่ มาตรการเตรียมพร้อมรับเปิดภาคเรียนเดือนพฤษภาคม

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ครั้งที่ 7/2565 ในวันศุกร์ที่ 22 เมษายนนี้ เพื่อติดตามการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

ประชุมศบค.

ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้

อย่างไรก็ตาม มีการรายงานว่า มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจากภาคการท่องเที่ยวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับสถิติผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศมีจำนวนน้อย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ จึงอาจมีการพิจารณาปรับรูปแบบและมาตรการป้องกันในระดับต่าง ๆ ซึ่งจะได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ด้วยดี

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีวาระสำคัญ เตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียน และการปรับมาตรการการเข้าออกประเทศทั้งทางอากาศ ทางบก และทางน้ำ พร้อมพิจารณามาตรการในแต่ละพื้นที่ให้เหมาะสม โดยยึดหลักจะต้องไม่กระทบต่อความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อการแพร่ระบาดของโรค

ประชุมศบค.
พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม

ปรับมาตรการเข้าประเทศ

ด้าน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศปก.ศบค.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมปรับมาตรการตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเข้าประเทศ โดยจะปรับตามสถานการณ์ซึ่งปัจจุบันมี 2 ประเด็นหลัก คือ

  • การกักตัว สำหรับคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน จะปรับให้สะดวกขึ้น เช่น ถ้ามีการกักตัวที่เชื่อถือได้มาแล้วก็จะลดจำนวนวันกักตัวลง
  • ระบบ Test & Go สำหรับผู้ได้รับวัคซีน ซึ่งทั่วโลกมีการผ่อนคลายมากแล้ว จะเสนอให้ปรับระบบ Test & Go ให้นักท่องเที่ยวและคนไทยที่กลับเข้าประเทศสะดวกมากขึ้น ซึ่งต้องพิจารณาทุกมิติ โดยการตรวจอาจจะปรับ เนื่องจากพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศมีเปอร์เซนต์ลดลง ซึ่งระบบ Test & Go ให้ความสำคัญกับการได้รับวัคซีน โดยจะปรับวิธีการตรวจเมื่อเดินทางมาถึง เป็น ATK ลักษณะอย่างไร หรือไม่ต้องตรวจเลย ซึ่งจะพิจารณาในวันนี้

ประชุมศบค.

ลุ้น Test & Go-Thailand Pass

สำหรับข้อเสนอให้ยกเลิก Test & Go หรือ Thailand Pass นั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เรารับฟังมาตลอด แต่อยากให้เข้าใจโดยเฉพาะ Thailand Pass ไม่ใช่ระบบที่ไม่ดี ถ้าย้อนไปในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาหากไม่มีระบบนี้ เวลานี้ยังไม่ทราบว่าประเทศไทยจะเป็นอย่างไร แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไประบบต่าง ๆ ก็ต้องปรับ และถ้ามีการปรับระบบเข้าประเทศจะใช้ Thailand Pass เท่าที่จำเป็น โดยยึดหลักความปลอดภัยเท่าที่ประเมินแล้วว่าเราจะรับได้และให้เกิดความสะดวกที่สุด

ส่วนการพิจารณาปรับโซนสีนั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เราประเมินตามเงื่อนไขที่มี และเท่าที่ดูตัวเลขสถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ผ่านมาจะพิจารณาปรับโซนสีให้ดีขึ้นในทุกจังหวัด ส่วนมาตรการป้องกันในปัจจุบัน ทั้งประชาชนและสถานประกอบการณ์ปรับตัวอยู่กับโควิดได้ดีขึ้น ดังนั้น การปรับโซนสีในหลายจังหวัดที่เป็นสีส้มจะได้ปรับสถานการณ์ให้ดีขึ้น

เมื่อถามว่า ที่ประชุม ศบค. จะพิจารณารับมือการเปิดภาคเรียนเดือนพฤษภาคมนี้อย่างไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า นายกฯ ให้ความสำคัญเรื่องนี้ โดย ศปก.ศบค. ได้มีการคุยเรื่องเงื่อนไขบางประการที่กำหนดไว้ในมาตรการที่ทำให้สถานศึกษามีข้อจำกัดในการให้นักเรียนไปเรียนออนไซต์แบบเต็มจำนวน ซึ่งเราต้องปรับเงื่อนไขให้เรียบร้อย ขณะที่โรงเรียนก็ต้องมีมาตรการรองรับได้อย่างปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo