COVID-19

‘ดร.อนันต์’ เปิดผลวิจัยญี่ปุ่น ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ยังมีโอกาสติดเชื้อ-แพร่เชื้อต่อได้

“ดร.อนันต์” เผยผลวิจัยญี่ปุ่น เทียบปริมาณไวรัสในผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน กับคนฉีดวัคซีน พบรับวัคซีนเข็มกระตุ้นยังติดเชื้อ แพร่เชื้อต่อได้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ทีมวิจัยญี่ปุ่นศึกษาปริมาณไวรัส ในผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน เทียบคนฉีด 2 เข็ม 3 เข็ม พบปริมาณไวรัสไม่ต่างกัน สะท้อนชัดฉีดเข็มกระตุ้น ยังมีโอกาสติดเชื้อ แพร่เชื้อต่อได้ โดยระบุว่า

วัคซีนเข็มกระตุ้น

ทีมวิจัยที่ญี่ปุ่นได้เก็บข้อมูลปริมาณไวรัสจากตัวอย่าง nasopharyngeal swab ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส BA.1.1 และ BA.2 จำนวน 611 คน โดยทำการเปรียบเทียบปริมาณไวรัสในรูปแบบของ viral load และ ระดับค่า Ct ที่อ่านได้จากการตรวจด้วย RT-PCR

ตัวแปรที่ทีมวิจัยใช้เปรียบเทียบในแต่ละกลุ่มตัวอย่างคือ ประวัติการได้รับวัคซีน โดยผู้ป่วยที่ไม่ได้รับวัคซีนมี 199 ตัวอย่าง กลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มมี 370 ตัวอย่าง และ กลุ่มที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม 42 ตัวอย่าง

ทีมวิจัยพบว่า ปริมาณ Viral load และ Ct ในตัวอย่างผู้ป่วยแต่ละกลุ่ม ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยค่าเฉลี่ยของปริมาณไวรัสทั้ง 2 สายพันธุ์ก็ไม่แตกต่างกันด้วย

อนันต์ 1

เมื่อไปดูที่อายุของผู้ป่วย ดูเหมือนสองสายพันธุ์จะไม่แตกต่างกันเช่นกัน โดยเฉพาะในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือ ได้ 2 เข็ม แต่ในกลุ่มที่ได้เข็มกระตุ้นมา เหมือนจะแตกต่างกันนิดหน่อยแต่ก็ไม่มากครับ

ผลการทดลองที่ได้มาระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นยังมีโอกาสติดเชื้อ และ แพร่เชื้อต่อให้คนอื่น ๆ ได้ในปริมาณที่ไม่น้อยลงไปกว่าก่อนได้รับวัคซีน

แต่ข้อมูลที่ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ชัดเจนคือ ผู้ที่ได้เข็มกระตุ้นมาเป็นกลุ่มที่ได้รับมานานแล้วหรือยัง ซึ่งอาจทำให้ไม่ชัดเจนว่า ภูมิจากเข็มกระตุ้น เมื่อไหร่จะเริ่มมีความเสี่ยงในการรับเชื้อ และแพร่กระจายได้ตามข้อมูลนี้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo