COVID-19

จับตา!! สธ. จ่อชง ‘ศบค.ชุดใหญ่’ ปลดล็อคมาตรการเข้าประเทศ-ปรับพื้นที่โซนสี

จับตาศุกร์นี้ “สธ.” เตรียมเสนอ “ศบค.ชุดใหญ่” เล็งปรับพื้นที่โซนสี ปลดล็อคเข้าประเทศในระบบ Test&Go หลังพบอัตราการติดเชื้อในประเทศมีจำนวนมากกว่าคนที่เดินทางเข้าประเทศ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 เมษายนนี้ จะประชุม ศปก.ศบค. เพื่อพิจารณามาตรการต่าง ๆ ร่วมกันและเสนอต่อ “ศบค.ชุดใหญ่” วันที่ 22 เมษายนนี้ โดยหลัก ๆ จะเสนอเรื่องการผ่อนคลายการเข้าประเทศในระบบ Test&Go จากเดิมที่ให้ตรวจ RT-PCR 1 ครั้งเมื่อมาถึงประเทศไทย ก็จะหารือว่าจะเสนอให้ปรับเป็นตรวจด้วย ATK หรือไม่ต้องตรวจหาเชื้อเลย ส่วนรายละเอียดแนวทางดำเนินการจะหารือในที่ประชุม ศปก.ศบค. เพื่อเสนอ ศบค. ตัดสินใจ

ศบค. 194651

จับตาประชุม “ศบค.ชุดใหญ่”

ทั้งนี้ เนื่องจากการติดเชื้อในประเทศมีจำนวนมากกว่าคนที่เดินทางเข้าประเทศ ดังนั้นการผ่อนคลายเรื่องการเข้าประเทศก็คงไม่มีผลทำให้การติดเชื้อในประเทศเพิ่มมากขึ้นนัก รวมถึงการพิจารณาปรับพื้นที่โซนสี

ส่วนกรณีประกอบการสถานบันเทิง ขอให้พิจารณาเปิดบริการช่วงหลังสงกรานต์นั้น นพ.โอภาส กล่าวว่า การประเมินหลังสงกรานต์ เราต้องดูใน 2 สัปดาห์ว่าสถานการณ์จะรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ ขณะนี้มาตรการในประเทศผ่อนคลายเยอะพอสมควรแล้ว เราต้องประเมิน 2 สัปดาห์นี้ว่าจะกระทบระบบสาธารณสุขหรือไม่ หากไม่มีอะไรก็จะค่อย ๆ ผ่อนคลาย ขอดูข้อมูลอีก 1-2 สัปดาห์

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ผู้ป่วยปอดอักเสบพุ่ง

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันนี้ (19 เม.ย.) พบผู้เสียชีวิตโควิดมากสุด 129 คน ป่วยปอดอักเสบ 2,104 คน และใส่ท่อช่วยหายใจ 940 คน ถือว่าตัวเลขค่อนข้างสูง แต่ตัวเลขที่ปรากฏไม่ได้เป็นผลสืบเนื่องมาจากเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากสงกรานต์ผ่านแค่ 2 วัน

โดยนับช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ ระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน คาดว่าตัวเลขผู้ป่วยปอดอักเสบและใส่ท่อช่วยหายจะค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นแบบช้า ๆ จากผู้ป่วยสีเหลืองมาเป็นสีแดง และหากอาการรุนแรงมากถึงที่สุดก็เป็นสีดำ คือ เสียชีวิต โดยจะเห็นภายใน 7-8 วัน หรือประมาณต้นเดือนพฤษภาคม จะไม่ได้ขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากระยะฟักเชื้อของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน แม้จะสั้นลง แต่ต้องใช้เวลา ตั้งแต่เริ่มป่วย จนกระป่วยหนักประมาณ 8-10 วัน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ยังเป็นกลุ่มคนผู้สูงอายุ 608

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ตัวเลขผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ แม้จะเพิ่มขึ้น แต่ไม่ถึงฉากทัศน์ที่คาดการณ์ในเส้นสีแดง น่าจะอยู่ระหว่างเส้นสีเหลืองและแดง คือ รุนแรงระดับปานกลาง แต่ไม่มาก ประมาณกว่า 1,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo