COVID-19

WHO เผยโอไมครอน BA.4-BA.5 เริ่มระบาดระดับต่ำในแอฟริกา ยุโรป

องค์การอนามัยโลก เผย โอไมครอน BA.4-BA.5 กำลังแพร่ระบาดหลายประเทศของแอฟริกาตอนใต้และยุโรป

มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคโควิด-19 องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า มีการตรวจพบสายพันธุ์ย่อยใหม่ของไวรัสโอไมครอน BA.4 และ BA.5 ในบอตสวานา แอฟริกาใต้ เยอรมนี และเดนมาร์ก รวมถึงในประเทศอื่น ๆ ในยุโรป

โอไมครอน BA.4-BA.5

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นประเมินว่า โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ไม่ได้แพร่เชื้อได้เร็วกว่า หรือทำให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตมากกว่าโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม แต่อาจเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อตรวจพบจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องจำเป็นในการรักษาระบบเฝ้าระวังจีโนม (genome surveillance systems) ที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยให้ประเทศต่าง ๆ สามารถติดตาม และวิเคราะห์สายพันธุ์ย่อยทั้งสองตัว รวมทั้งโอไมครอนสายพันธุ์ก่อนหน้า

สำหรับผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย BA.4 รายแรกพบที่แอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 10 เมษายน ปัจจุบันพบผู้ป่วยจากการติดเชื้อสายพันธุ์นี้ทั้งสิ้น 41 ราย

ด้านหน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อ BA.4 ครั้งแรกในเดนมาร์กเมื่อวันที่ 8 เมษายน จำนวน 3 ราย บอตสวานา 2 ราย อังกฤษ 1 ราย และสกอตแลนด์ 1 ราย ส่วนสายพันธุ์ย่อย BA.5 พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ จำนวน 27 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo