COVID-19

โควิดช่วงสงกรานต์ ‘หมอนิธิพัฒน์’ หวาดเสียวผู้ป่วยหนัก-ใส่เครื่องช่วยหายใจ พุ่งอีกรอบ

“หมอนิธิพัฒน์” ห่วงโควิดช่วงสงกรานต์ หลังผู้ป่วยอาการหนัก ใส่เครื่องช่วยหายใจ เพิ่มอีกรอบ เตือนเด็กฉีดวัคซีนก่อนเปิดเทอม

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ห่วงผู้ป่วยโควิดอาการหนัก หลังตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นใกล้ก่อนสงกรานต์ โดยระบุว่า

หมอนิธิพัฒน์

สถิติผู้เสียชีวิตจากโควิดช่วงสงกรานต์ยังทรงแบบขึ้นเล็กน้อย ไม่ต่างจากการเสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุในช่วงเวลาเดียวกัน

ที่น่าหวาดเสียวหน่อยคือ จำนวนผู้ป่วยอาการหนัก และผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจที่ลดลงแล้วกลับขึ้นไปใกล้เคียงช่วงก่อนเทศกาล

โรงพยาบาลใหญ่หลายแห่งในหัวเมือง กำลังวิ่งวุ่นผันศักยภาพการดูแลผู้ป่วยทั่วไป มาดูแลผู้ป่วยโควิดอาการหนักที่ค่อย ๆ เพิ่มขึ้น เกือบทั้งหมดยังเป็นกลุ่มเปราะบางที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้ไม่ครบ สัปดาห์หน้าคงเริ่มเห็นคลื่นกระเพื่อม ว่าจะเล็กหรือใหญ่กันแน่

ผ่านมาแล้วสำหรับวันผู้สูงอายุแห่งชาติ วันครอบครัว จนเข้าสู่วันนี้ วันเถลิงศก ปีนี้มีการผ่อนคลายให้ผู้คนเฉลิมฉลองตามสมควร ยังมีการฝ่าฝืนบ้างแต่ในภาพรวมพอจะเอาอยู่ ได้โปรดช่วยกันเซฟผู้สูงอายุ คนท้อง และเด็กต่ำกว่าห้าขวบ ให้รอดพ้นจากโควิดได้มากที่สุดกันด้วยเถิด

เมื่อพ้นจากเทศกาลสงกรานต์แล้ว เป็นช่วงเข้าสู่การเตรียมพร้อมเปิดเทอมในกลางเดือนหน้า หนึ่งในมาตรการรองรับคือ การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นครั้งที่หนึ่ง (เข็มสาม) ให้กับเด็กอายุ 12-17 ปี หลังจากผ่านเข็มสองมาแล้วกว่าสามเดือน อาจจะมีผู้ปกครองบางคนกังวลเรื่องภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบแทรกซ้อน

วัคซีน 2

ข้อมูลจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งอเมริกา (US CDC) ได้ติดตามผลการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์เข็มสามในวัยรุ่นจำนวน 2.8 ล้านคน ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ถึง 20 กุมภาพันธ์ 2565 พบการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบแทรกซ้อนรวม 32 ราย ทั้งหมดเกิดในเพศชาย โดยมี 27 รายต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่ทุกรายปลอดภัยดี

ทั้งนี้เมื่อคิดเป็นสัดส่วนการเกิดความผิดปกตินี้ ต่อผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนทั้งหมดในช่วงอายุ 12-17 ปีคือ 11.4 รายในหนึ่งล้าน ซึ่งลดลงกว่าเดิม 6-10 เท่าเมื่อเทียบกับการฉีดในเข็มที่สอง ซึ่งพบ 70.7 รายในหนึ่งล้านสำหรับอายุ 12-15 ปี และ 105.9 รายในหนึ่งล้านสำหรับอายุ 16-17 ปี

สำหรับผลข้างเคียงอื่น ๆ ไม่แตกต่างกันระหว่างเข็มสองกับเข็มสาม เห็นอย่างนี้แล้วผู้ปกครองที่ยังลังเลรีบเปลี่ยนใจกันได้แล้ว https://www.cdc.gov/mmwr/volumes/71/wr/pdfs/mm7109e2-H.pdf

ขอให้โควิดเป็นดังเช่นอาทิตย์ใกล้อัสดงในรูป นกน้อยเงื่องหงอยนมนาน จะได้ทะยานอีกครั้ง

#อยู่ร่วมกับโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo