COVID-19

สงกรานต์ หากไม่ป้องกันตัวเอง ตัวเลข ‘ผู้เสียชีวิต’ อาจแตะ 250 คน กำชับการ์ดอย่าตก

สงกรานต์ หากไม่ป้องกันตัวเอง ตัวเลข ‘ผู้เสียชีวิต’ อาจแตะ 250 คน กำชับการ์ดอย่าตก เผยผล อนามัยโพล คนยังกังวลโควิดสายพันธุ์ใหม่

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า ผลสำรวจอนามัยโพล เรื่องความรู้สึกกังวลของประชาชนต่อโควิดสายพันธุ์ใหม่ จากการสำรวจพบว่า 75% หรือประชาชน 3 ใน 4 มีความกังวลเกี่ยวกับเชื้อโควิดที่เปลี่ยนแปลงไป

ผู้เสียชีวิต

คนยังกังวล โควิดสายพันธุ์ใหม่ 

โดยในจำนวนนี้มีถึง 85% กังวลเพราะไม่รู้ว่าเชื้อโควิดที่มีการกลายพันธุ์แล้วอันตรายแค่ไหน 54% กังวลเพราะเชื้อไวรัสครั้งนี้ติดได้ง่าย และ 44% กังวลเพราะไม่รู้ว่าวัคซีนป้องกันเชื้อโควิดได้แค่ไหน

นอกจากนี้ยังมีความกังวลอื่นๆ อีก เช่น กังวลว่าได้รับผลกระทบต่อรายได้ ขณะเดียวกันจำนวน 25% ไม่กังวล  เนื่องจากป้องกันตนเองได้ดี และ ฉีดวัคซีนแล้ว

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า สำหรับข้อมูลความรู้เรื่องรายละเอียดที่ประชาชนต้องการ เพื่อใช้รับมือโควิด พบว่า 64% ต้องการความรู้เกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้น ทั้ง BA.1 ,BA.2,XE,XJ และ 49% ต้องการความรู้วิธีการดูแลป้องกันเพิ่มเติมในกลุ่มเด็ก และผู้สูงอายุ ส่วนอีก 48% ต้องการวิธีการหรือความรู้ในการป้องกันตนเองต่อโควิดสายพันธุ์ใหม่

โควิดทุกสายพันธุ์ มาตรการป้องกันตนเอง ต้องเคร่งครัดเหมือนเดิม สวมหน้ากากอนามัย มีระยะห่าง โดยพบว่าการรับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือเข็ม 3 สามารถป้องกัน การเสียชีวิตได้ถึง 98-99% หากเดินทางไปในสถานที่เสี่ยง หรือบุคคลเสี่ยง ควรสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น และใช้แอลกอฮอล์ล้างมือ

ผู้เสียชีวิต

สงกรานต์ปีนี้ ผู้ติดเชื้ออาจทะลุแสน หากไม่ป้องกันตัวเองเคร่งครัด ตัวเลขเสียชีวิตอาจแตะ 250 คน

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า จากการติดตามและเปรียบเทียบสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 63-64 ในช่วงเวลาเดียวกัน และหลังเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่ 18 เมษายนเป็นต้นไปนั้น พบว่า ในปี 63 มีการบังคับมาตรการอย่างเคร่งครัด ปิดกิจกรรมกิจการ งดการเดินทาง ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อในช่วงสงกรานต์ปี 63 ตั้งแต่ 13-15 เมษายน และหลังสงกรานต์ 18 เมษายน -1 พฤษภาคม 63 พบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนน้อย  แต่ในปี 64 ในช่วงเวลาเดียวกัน มีการผ่อนคลายกิจกรรมกิจการ ทำให้สถิติการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

ผู้เสียชีวิต

ดังนั้นคาดการณ์ว่าในปี 65 ช่วงสงกรานต์นี้มีการคนเดินทางจำนวนมาก มีทั้งกิจกรรม เสี่ยง บุคคลเสี่ยง สถานที่เสี่ยง จะทำให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

โดยคาดการณ์ว่าพบผู้ติดเชื้อสูงถึง 5 หมื่นคน ถึง 1 แสนคน หากป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด ก็จะสามารถควบคุมป้องกันการติดเชื้อได้ดี ทำให้พบผู้เสียชีวิตไม่ถึง 250 คนต่อวัน และไม่กระทบต่อระบบบริการสาธารณสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo