COVID-19

นายกฯ สั่ง ก.คมนาคม เตรียมพร้อม ทุก ‘ระบบบริการ’ ต้อนรับ ‘นักท่องเที่ยว’ เข้าไทย

นายกฯ สั่ง ก.คมนาคม เตรียมพร้อม ทุก ‘ระบบบริการ’ ต้อนรับ ‘นักท่องเที่ยว’ เข้าไทย และอำนวยความสะดวกผู้เดินทาง

วันนี้ (12 เม.ย.) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 หรือ ศบค. ได้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักรเพิ่มเติม โดยการยกเลิกการใช้ผลตรวจ RT-PCR 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์การเดินทางเข้าประเทศไทยของนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการปรับปรุงมาตรการต่างๆ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ศบค. เพื่อประกาศและดำเนินการในระยะต่อไป

ระบบบริการ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม

การโดยสารทางอากาศยาน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์

ทั้งนี้ พบว่า การโดยสารทางอากาศยานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้ประเมินว่าระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย. 2565 ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่, แม่ฟ้าหลวง เชียงราย, ภูเก็ต และหาดใหญ่ จะมีเที่ยวบินประมาณ 9,310 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 14.48% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 2,490 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายใน ประเทศช 6,820 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางประมาณ 1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 103.07% แบ่งเป็นเป็นผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออกระหว่างประเทศ 238,800 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 843,220 คน

ระบบบริการ
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี

สั่งทุกหน่วย เตรียมความพร้อม ทุกระบบบริการ พร้อมนำข้อมูลมาปรับ มาตรการเดินทางเข้าประเทศ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย กระทรวงคมนาคม ให้ติดตามแนวโน้มจำนวนผู้เดินทางเข้า-ออกประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับประสาน ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน ณ ท่าอากาศยาน (EOC) สำนักงานการบินพลเรือน แห่งประเทศไทย ท่าอากาศยานที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินเข้า-ออกระหว่างประเทศบิน ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ตลอดจนหน่วยงานเกี่ยวข้องในการวางแผนรองรับ

โดยทุกระบบของทุกหน่วยบริการ ณ ท่าอากาศยานต้องมีความพร้อม  และสามารถปรับแผนการให้บริการให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร

ระบบบริการ

นอกจากนี้ ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประสานผู้ประกอบการโรงแรม ให้เตรียมการทั้งกำลังคนและรถ รับผู้โดยสารจากท่าอากาศยานให้เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีการเดินทางหนาแน่น ทั้งของผู้โดยสารในและระหว่างประเทศกว่า 1ล้านคน ให้สามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้เดินทางเป็นไปอย่างคล่องตัว และยังเป็นไปตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่เข้มงวด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีติดตามการเดินทางเข้าประเทศไทยของนักท่องเที่ยวในทุกช่องทาง ทั้งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลทั้งหมด ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยว จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด19 จะนำเข้ามาประกอบการพิจารณาของ ศบค. เพื่อปรับปรุงมาตรการสำหรับการเดินนทางเข้าราชอาณาจักรในระยะต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo