COVID-19

‘ชมรมแพทย์ชนบท’ เสนอรัฐจัดงบพันล้าน แจกผู้สูงอายุ กระตุ้นฉีดวัคซีนโควิด

“ชมรมแพทย์ชนบท” เสนอรัฐจัดงบพันล้าน แจกผู้สูงอายุคนละ 1,000 บาท กระตุ้นฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ลั่นคุ้มค่ากว่าเอามาจ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาล

เฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความว่า ตายวันละหลักร้อย กับข้อเสนอถึงรัฐบาลที่เราต้องไม่ยอมจำนน ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากโอไมครอนไต่ระดับมาเรื่อย จนมียอดผู้เสียชีวิตขึ้นหลักร้อยมาสองวันแล้ว และดูจากยอดจำนวนผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำนายได้ว่า ประเทศไทยจะมีผู้เสียหลักวันละเกิน 100 คนไปอีกนับเดือน คำถามคือ เราจะทำอะไรได้บ้าง หรือเราจะยอมจำนน

ชมรมแพทย์ชนบท

ผู้สูงอายุยังไม่ได้รับวัคซีนสักเข็มอีก 2 ล้านคน

กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงจัดเจนว่า ผู้ที่เสียชีวิตเกือบทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว และส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีนสักเข็ม สิ่งที่เราพยายามทำอยู่คือ การสื่อสารให้ความรู้ ให้ตระหนัก ให้กลัวตาย เพื่อให้มาฉีดวัคซีน แต่ไม่ค่อยจะได้ผล คนที่ยินดีจะฉีดนั้นมาฉีดกันจนหมดแล้ว คนที่เหลือนั้นยากมากแล้ว

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่า มีผู้สูงอายุเกิน 60 ปีที่ยังไม่ได้รับวัคซีนสักเข็มอีก 2 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงกลุ่มใหญ่มาก คำถามที่สำคัญคือ จะทำอย่างไรจึงสามารถเชิญชวนบุคคลเหล่านี้ให้ออกมารับวัคซีน โดยที่ยังคำนึงถึงสิทธิในการปฏิเสธการรับวัคซีน

แพทย์ชนบทและนักวิชาการหลายคนได้ระดมความเห็น และมีข้อสรุปว่า “สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ ลำพังการให้ความรู้ การรณรงค์ การข่มขู่ให้กลัว ไม่ได้ผลอีกแล้ว เราต้องหาวิธีการใหม่” และ “มาตรการต้องเป็นมาตรการเชิงบวก จูงใจ ไม่ใช่มาตรการเชิงลบที่บังคับขู่เข็ญหรือตัดสิทธิ์ต่าง ๆ”

ชมรมแพทย์ชนบท

ค่าเดินทางเข็มละ 500 บาท

ดังนั้น ข้อเสนอของ ผศ.ดร.นพ.วิชช์ เกษมทรัพย์ แห่งโรงพยาบาลรามาธิบดี จึงน่าจะเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายที่ดีที่สุด และสอดคล้องกับการเตรียมตัวเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นในเดือนกรกฎาคมด้วย

นั่นคือ เสนอให้รัฐบาล จัดงบประมาณเพื่อโอนเงินตรงเข้าบัญชีของผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนและมารับวัคซีนในช่วงรณรงค์เป็นค่าเดินทางเข็มละ 500 บาท (หรือมากกว่า) รวมคนละ 2 เข็ม คิดเป็นงบประมาณคนละ 1,000 บาท หากตั้งเป้าหมายที่ผู้สูงอายุ 1 ล้านคน (50%ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน) ก็จะใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งคุ้มค่ากว่าเอามาจ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลหรือ ICU เมื่อป่วยติดเชื้อ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อคนสูงหลายหมื่นหรือหลายแสนบาท

ชมรมแพทย์ชนบท
ภาพจากเพจ ชมรมแพทย์ชนบท

ข้อเสนอนี้ทราบว่า กรมควบคุมโรค เคยทำการบ้านและนำเสนอใน ศบค.ชุดเล็กแล้ว แต่ไม่ผ่าน น่าจะเป็นเพราะเห็นตัวเลขงบพันล้านจึงยังไม่ซื้อ แต่ข้อเสนอนี้ระดับนโยบายสูงสุดอาจจะยังไม่ทราบก็เป็นได้

งบประมาณพิเศษ 1,000 ล้านบาท สำหรับจูงใจหรือให้กำลังใจผู้สูงอายุ 1 ล้านให้ได้รับวัคซีน 2 เข็ม คือข้อเสนอเชิงนโยบายที่ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่าย อยากจะฝากให้ทางรัฐบาลพิจารณาอย่างจริงจัง

เราจะปล่อยให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตวันละ 100 ขึ้นทุกวันแบบยอมจำนนโดยไม่ทำอะไรเพิ่มเลย คงไม่ได้นะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK