COVID-19

‘หมอขวัญชัย’ สรุป 4 สาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยโควิดอาการหนัก-เสียชีวิต เพิ่มสูงขึ้น

หมอขวัญชัย เผย 4 ประเด็นที่ทำให้ ผู้ป่วยโควิดอาการหนัก-เสียชีวิต เพิ่มสูงขึ้น ยุคโอไมครอน สะท้อนชัด ทำไมวัคซีนเข็มกระตุ้นถึงสำคัญ

ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Khuanchai Supparatpinyo สรุปสาเหตุที่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่อาการหนัก และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยระบุว่า

ผู้ป่วยโควิดอาการหนัก

ทำไมระยะนี้ จึงมีผู้ป่วยโควิดอาการหนัก-เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

จากข้อมูลเท่าที่มี พอจะสรุปสาเหตุหลักได้ดังนี้

1. จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นมากและรวดเร็ว

จากรูปที่ 1 จะเห็นว่าระยะ 6 เดือนที่เดลตาระบาด มีผู้ติดเชื้อสะสม 2,410,354 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อสูงสุด 27,864 รายต่อวัน ในขณะที่เพียง 3 เดือนเศษของโอไมครอน (ถึง 10 เมษายน) มีผู้ติดเชื้อสะสมมากถึง 2,949,705 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อสูงสุด 72,478 รายต่อวัน สูงกว่าช่วงเดลตาเกือบ 3 เท่า  จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

หมอขวัญชัย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้มีผู้เสียชีวิตสูงสุดเพียง 108 รายต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าช่วงเดลตาที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดถึง 312 รายต่อวันเกือบ 3 เท่า

ดังนั้น แม้จะเห็นจำนวนผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในระยะนี้ แต่อัตราการป่วยตาย ก็ยังถือว่าต่ำกว่าช่วงเดลต้าระบาดมาก

2. ส่วนใหญ่ของผู้เสียชีวิต เป็นผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดยังไม่ครบ

รูปที่ 2 เป็นข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ในช่วงที่โอไมครอนเริ่มระบาด ตั้งแต่ต้นปี 2565 มีผู้เสียชีวิตจากโควิดทั้งหมด 2,464 ราย ซึ่งกว่า 90% เป็นผู้สูงอายุหรือมีโรคเรื้อรัง พบว่า

ผู้เสียชีวิต

  •  65% ไม่เคยฉีดวัคซีนหรือฉีดยังไม่ครบ 2 เข็ม
  • 31% ฉีดครบ 2 เข็มแล้วแต่ยังไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น
  • มีเพียง 4% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครบ 3 เข็ม

3. ยังมีคนไทยเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือยังฉีดไม่ครบ

จากรูปที่ 3 แม้ว่าประเทศไทยจะสามารถระดมฉีดวัคซีนได้ ในอัตราที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยกว่า 70% ของประชากรได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 2 เข็มภายในระยะเวลาประมาณ 9 เดือนเศษ แต่จะเห็นว่า

  • ประมาณ 20% ของประชากรหรือราว 14 ล้านคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว
  • เกือบ 10% หรือราว 6 ล้านคนยังฉีดวัคซีนไม่ครบ 2 เข็ม

 

4. จำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีน โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น ยังน้อยและช้าเกินไป

ต้องยอมรับว่าในจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย หรือเวคเตอร์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแม้จะฉีดครบ 2 เข็มก็มีความสามารถในการป้องกันโอไมครอนต่ำ

ผู้เสียชีวิต

ดังนั้นการฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA อีกอย่างน้อย 1 หรือ 2 เข็ม จึงมีความจำเป็นมาก เพื่อให้ต่อสู้กับโอไมครอนได้ดีขึ้น

จากรูปที่ 3 จะเห็นว่าคนไทยได้รับการฉีดเข็มกระตุ้นเพียง 35% ของประชากรเท่านั้น ซึ่งต้องถือว่าค่อนข้างน้อยและช้าเกินไป มีประชาชนอีกกว่า 45 ล้านคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

การลดจำนวนผู้ติดเชื้ออาจทำได้ไม่ง่ายนัก ในสถานการณ์ปัจจุบันที่โอไมครอนโดยเฉพาะสายพันธุ์ย่อย BA.2 กำลังระบาดในประเทศไทย เนื่องจากสามารถแพร่เชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ที่เคยมีมา รวมทั้งความเป็นไปได้และความคุ้มค่าถ้าเราคิดจะย้อนกลับไป lockdown เหมือนในอดีต

ดังนั้น หากต้องการลดจำนวนผู้ป่วยหนัก และผู้เสียชีวิตจากโควิดให้ได้โดยเร็ว สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนคือ การระดมฉีดวัคซีนในผู้ที่ยังไม่ยอมฉีดวัคซีน ผู้ที่ยังฉีดไม่ครบ รวมทั้งผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้นให้ได้มากและเร็วที่สุด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สำคัญที่สุด ที่จะมีโอกาสอาการหนักและเสียชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo