COVID-19

ท่องไว้ วัคซีนโควิด ‘กันติด-กันตาย’ ฉีดครบ 3 เข็มป้องกันเสียชีวิต 98%

“หมอเฉลิมชัย” ยัน วัคซีนโควิด ทั้งกันติดและกันตาย ฉีดครบ 3 เข็ม ป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 70%

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย ยืนยัน ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ทั้งกันติด และกันตาย เพียงแต่กันตายได้ดีกว่า อีกทั้งยังมีผลดีในการลดการติดเชื้อ และได้ผลดีมากในการลดการเสียชีวิต โดยระบุว่า

วัคซีนโควิด

จากการระบาดของโควิดช่วงที่ผ่านมา มักมีคำพูดที่กล่าวว่า ฉีดวัคซีนโควิด ไม่กันติด แต่กันตาย

ทำให้บางคนเข้าใจคลาดเคลื่อนไปว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ไม่มีประโยชน์เลย ในการป้องกันการติดเชื้อ ได้แต่ป้องกันการเสียชีวิต

เมื่อคิดว่าตนเองเป็นคนวัยหนุ่มสาว โอกาสเสียชีวิตจากโควิดมีน้อย ก็เลยตัดสินใจว่าจะไม่ฉีดวัคซีน เพราะคิดว่าการฉีดวัคซีนไม่มีประโยชน์ จะฉีดหรือไม่ฉีดก็ป้องกันการติดเชื้อไม่ได้

ตรงนี้คงต้องทำความเข้าใจกันว่า ประสิทธิผลหรือความสามารถของวัคซีนในการป้องกันโรคโควิด เฉพาะในประเด็นประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อนั้น

ตอนที่เป็นไวรัสสายพันธุ์อู่ฮั่น วัคซีนซึ่งผลิตมาเพื่อรองรับไวรัสสายพันธุ์อู่ฮั่นโดยตรง ได้ผลดี ในการป้องกันการติดเชื้อในระดับ 90-95%

ต่อมาเมื่อมีไวรัสกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์เดลตา การฉีดวัคซีน 2 เข็มก็ยังคงมีประสิทธิภาพในการ ป้องกันการติดเชื้อได้ 80%

หมอเฉลิมัย

และเมื่อเปลี่ยนเป็นโอไมครอน ซึ่งดื้อต่อวัคซีนมากขึ้น พบว่าวัคซีน 2 เข็มป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ แต่เมื่อฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 แล้ว สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ดีในระดับ 70%

จึงสามารถสรุปได้ว่าวัคซีนที่ฉีดกันอยู่ในปัจจุบัน ในสถานการณ์ที่มีโอไมครอนระบาด ถ้าฉีดครบ 3 เข็ม จะมีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อได้ดีในระดับ 70% ถือว่าป้องกันการติดเชื้อได้ดี และที่ดีมากคือ ป้องกันการเสียชีวิตได้สูงมากถึง 98%

ทั้งนี้ มีข้อมูลในช่วงวันที่ 1 มกราคมถึง 31 มีนาคม 2565 มีผู้เสียชีวิตจากโควิดทั้งสิ้น 3,432 ราย

ในจำนวนนี้เป็นผู้สูงอายุ 2,701 รายหรือ 78.7%

โดยในกลุ่มผู้สูงอายุที่เสียชีวิต ฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มเพียง 4.1% และไม่ได้ฉีดหรือฉีดไม่ครบ 95.9%

ดังนั้นจึงควรเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อรับมือกับไวรัสโอไมครอน ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และลดความเสี่ยงในการเสียชีวิต

ต้องพูดใหม่ว่า วัคซีนโควิดนั้น ทั้งกันติด และกันตาย เพียงแต่กันตายได้ดีกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo