COVID-19

‘หมอยง’ ชี้เข็ม 3-4 ใช้ mRNA แค่ครึ่งโดส กระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีมาก

“หมอยง” การันตี! เข็ม 3-4 ใช้ Pfizer หรือ Moderna แค่ครึ่งโดส กระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีมาก

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า Yong Poovorawan ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ป้องกันความรุนแรง และเสียชีวิต อย่างมีนัยสำคัญ

หมอยง

วัคซีนมีความสำคัญ

วัคซีนมีความสำคัญและเกิดประโยชน์ ผู้สูงอายุมีความสำคัญมาก ที่จะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ข้อมูลชัดเจนมาก ในการลดการเสียชีวิต และการนอนโรงพยาบาล ในผู้ที่มีภูมิต้านทานจากวัคซีนจะสร้างภูมิต้านทานขัดขวาง ลดการติดเชื้อไวรัสได้ อาการจึงลดลง

การฉีดวัคซีน ภูมิต้านทานจะสูงขึ้นหลังฉีดวัคซีน และจะลดลงตามกาลเวลา จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) ให้ภูมิต้านทานสูงขึ้น เพื่อป้องกันลดความรุนแรงและเสียชีวิต และจะลดลงตามกาลเวลาเมื่อให้เข็ม 3 มานานแล้ว เกิน 4-6 เดือน ก็มีความจำเป็นต้องกระตุ้นอีก ดังนั้น ณ เวลานี้ทุกคนควรได้รับอย่างน้อย 3 เข็ม

หมอยง

ลดขนาดเหลือครึ่งเดียวได้

เราทราบว่าการกระตุ้นเข็ม 3 ถ้าใช้วัคซีน Moderna เข็มกระตุ้น สามารถลดขนาดเหลือครึ่งเดียวได้ ทำนองเดียวกันในบุคคลที่กลัวอาการข้างเคียง การกระตุ้นเข็ม 3 หรือ เข็ม 4 จะลดขนาด mRNA ของวัคซีน Pfizer หรือ Moderna เหลือครึ่งหนึ่ง ก็สามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK