COVID-19

โอไมครอนระบาดหนัก! รัฐบาลประกาศ 6 มาตรการคุมเข้ม ‘ก่อน-หลัง’ สงกรานต์

โอไมครอนระบาดหนัก! รัฐบาลประกาศ 6 มาตรการคุมเข้ม “ก่อน-หลัง” สงกรานต์ ขอความร่วมมือกลับจากสงกรานต์ให้สังเกตอาการตัวเอง 7 วัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เรื่องแนวทางการปฏิบัติงานภายในที่พักและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ฉบับที่ 16) โดยเห็นว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน สามารถแพร่กระจายเป็นวงกว้างมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ประชาชนส่วนใหญ่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

โอไมครอน

โอไมครอนระบาดวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม จะมีวันหยุดต่อเนื่องหลายช่วง ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว อาจมีการจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดแบบกลุ่มก้อน และหากเกิดการระบาดที่รุนแรงมากขึ้น จะมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของระบบสาธารณสุขและชีวิตประชาชน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการป้องกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา เข้าร่วมงานสงกรานต์ต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์และตรวจ ATK ก่อนเดินทาง หรือก่อนร่วมงานภายใน 72 ชั่วโมง ขณะเดินทาง ก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ งดรับประทานอาหารและงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พื้นที่จัดงานสงกรานต์ที่มีการเตรียมสถานที่และควบคุมกำกับ อนุญาตให้เล่นน้ำจัดกิจกรรมตามประเพณี ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง

“เมื่อหลังกลับจากสงกรานต์แล้วขอให้สังเกตอาการตัวเอง 7 วัน หากพบว่ามีอาการสงสัยติดเชื้อให้ตรวจATK หลีกเลี่ยงพบปะผู้คนจำนวนมาก ในช่วงที่สังเกตอาการ พร้อมกับขอให้ปฏิบัติงานภายในที่พัก (เวิร์ค ฟอร์ม โฮม)” นายธีรภัทร กล่าว

โอไมครอน
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

นายธีรภัทร กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ขอให้ปฏิบัติดังนี้

  1. ให้บุคลากรสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานภายในที่พักไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ตั้งแต่วันที่ 1- 15 เมษายน 2565 และไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ตั้งแต่วันที่ 16 – 30 เมษายน 2565 โดยการปฏิบัติงานดังกล่าวต้องไม่กระทบภารกิจการให้บริการประชาชน
  2. ให้หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับควบคุมดูแลการปฏิบัติงานภายในที่พักของบุคคลกรในสังกัดในเวลาราชการ โดยบุคคลกรที่ต้องเดินทางด้วยรถขนส่งสาธารณะ ขอให้ปฏิบัติงานภายในที่พัก
  3. ให้ผู้ที่เข้าปฏิบัติงานที่สำนักงานฯ ตรวจ ATK ทุกวันจันทร์และพฤหัสบดีของสัปดาห์
  4. การประชุมคณะกรรมการ คณะอนุกรรม คณะทำงาน ควรใช้การประชุมผ่านระบบทางไกล (วีดีโอคอนเฟอเรนซ์) ตามความเหมาะสม
  5. บุคลากรที่ให้บริการที่ศูนย์บริการประชาชน 1111 ขอให้ดำเนินการตามประกาศ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่เคยประกาศไว้
  6. ให้บุคลากรในสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ในการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด จำกัดการรวมกลุ่ม ฉีดวัคซีนให้ครบ ป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี กรณีมีเหตุการเสี่ยงหรือฉุกเฉินเกี่ยวกับสุขภาพขอให้รายงานผู้บังคับบัญชาทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo