COVID-19

ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม กระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA ด่วน!!

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ แนะคนฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มควรฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA 

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธาน ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anutra Chittinandana บอกเหตุผลที่ผู้ได้รับวัคซีนไวรัสเวกเตอร์ ควรรับการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA โดยระบุว่า

กระตุ้นเข็ม 3

เมื่อวานมีรายงานใน Morbidity and Mortality Weekly Report (MMWR) ของศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) เรื่องประสิทธิผลของวัคซีน (Vaccine Effectiveness, VE) ของบริษัทแจนเซน กับวัคซีน mRNA (ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา) ในรัฐ 10 รัฐ 10 ระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ถึง 7 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นช่วงการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

พบว่าประสิทธิผลของวัคซีนต่อการเข้ารักษาในห้องฉุกเฉิน หรือรักษาเร่งด่วนจากโควิด-19 หลังได้รับวัคซีนแจนเซน 1 เข็ม = 24% วัคซีนแจนเซน 2 เข็ม = 54% วัคซีนแจนเซน 1 เข็ม + mRNA 1 เข็ม = 79% และวัคซีน mRNA 3 เข็ม = 83%

ประสิทธิผลของวัคซีนต่อการรักษาในโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 หลังได้รับวัคซีนแจนเซน 1 เข็ม = 31% วัคซีนแจนเซน 2 เข็ม = 67% วัคซีนแจนเซน 1 เข็ม + mRNA 1 เข็ม = 78% และวัคซีน mRNA 3 เข็ม = 90%

วัคซีน

CDC จึงแนะนำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนแจนเซน 1 เข็ม นานกว่า 2 เดือนควรได้รับการกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA

ถึงแม้บ้านเราจะไม่มีวัคซีนของบริษัทแจนเซน แต่ก็พอจะนำมาประยุกต์กับคนที่ได้รับวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เนื่องจากเป็นวัคซีนชนิดไวรัสเวกเตอร์เหมือนกัน แต่วัคซีนแจนเซนชุดหลัก (primary series) ฉีดเพียง 1 เข็ม ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชุดหลักต้องฉีด 2 เข็ม

ดังนั้นผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชุดหลักครบ 2 เข็มแล้ว ก็ควรรับการกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA เช่นกัน

อ่านฉบับเต็มได้ที่ https://www.cdc.gov/mmwr/volumes/71/wr/mm7113e2.htm…

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo