COVID-19

‘ดร.อนันต์’ ตอบคำถามยอดฮิต ติดโอไมครอน BA.1 แล้วติด BA.2 ได้อีกหรือไม่

“ดร.อนันต์” ไขข้อสงสัย ติดโอไมครอน BA.1 แล้วติด BA.2 ได้อีก เพราะสาเหตุอะไร เช็คเลย

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ตอบคำถามยอดฮิต คนที่ติดโอไมครอนรุ่นแรก BA.1 มาแล้ว สามารถติดโอไมครอน BA.2 ได้อีกหรือไม่ โดยระบุว่า

ติดโอไมครอน BA.1

สมมติฐานคือ ในเมื่อไวรัสเป็นโอไมครอนเหมือนกัน ภูมิที่ได้จากการติดเชื้อ BA.1 มาน่าจะมากเพียงพอในการป้องกันการติดเชื้อ BA.2 ได้

แต่ที่ผ่านมาเราได้ยินข่าวมีหลายคนติดซ้ำได้ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

ข้อมูลที่ผมเห็นล่าสุด จะมาจากงานวิจัยที่พยายามตอบคำถามว่า แอนติบอดีที่ยับยั้งไวรัส BA.2 ได้จากภูมิคนที่ติด BA.1 มาจะมีประมาณนึงครับ

เมื่อคิดเทียบกับภูมิที่ร่างกายสร้างมาเพื่อป้องกัน BA.1 จะได้ค่าเฉลี่ยที่ 445 ค่าดังกล่าวจะลดลงเหลือ 107 เมื่อไปทดสอบกับไวรัส BA.2

พูดง่าย ๆ คือ ภูมิที่สร้างมาจากการติดเชื้อ BA.1 จะลดลงไปประมาณ 4 เท่า เมื่อไปเจอกับ BA.2

คำถามคือ พอมั้ยที่จะป้องกันการติดเชื้อซ้ำ คงต้องตอบว่า บางคนพอ แต่บางคนไม่พอครับ

omicron

ถ้าสังเกตการกระจายของข้อมูล ภูมิต่อ BA.2 (จุดสีเขียว) บางคนได้สูงถึง 1280-2560 ซึ่งระดับนี้น่าจะสูงพอที่จะป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้ไม่ยาก

แต่ในขณะเดียวกันมีบางคนได้ค่าแอนติบอดีต่ำกว่า 40 ซึ่งบอกว่ากลุ่มนี้มีความเสี่ยงติดเชื้อซ้ำ โดยระดับค่าแอนติบอดีของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ

แต่ข้อมูลนึงที่ค่อนข้างชัดคือ คนที่ติด BA.1 แบบอาการน้อย หรือ ไม่มีอาการ โอกาสที่แอนติบอดีต่อ BA.2 จะน้อยยังมีสูงครับ โอกาสติดเชื้อซ้ำมีได้มากกว่าคนที่ติดโอมิครอนแบบมีอาการที่ชัดเจนมา

ดังนั้น อย่าประมาท BA.2 ครับ สิ่งที่เหมือนกันระหว่าง BA.1 และ BA.2 คือ ชื่อโอไมครอน เหมือนกัน ครับ ส่วนคุณสมบัติของไวรัสต่างกันมาก รวมถึงคุณสมบัติการหนีภูมิของกันและกันด้วย  https://www.biorxiv.org/content/10.1101/2022.03.30.486409v1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo