COVID-19

สงกรานต์ระทึก! ‘หมอธีระ’ ย้ำติดโควิด ป่วยได้ ตายได้ แม้ได้รับวัคซีน ก็ไม่การันตี 100%

ห่วงโควิดสงกรานต์! “หมอธีระ” เตือนโควิดในประเทศยังระบาดรุนแรง “โอไมครอน” เสี่ยงต่อการติดเชื้อซ้ำมากกว่าระลอก “เดลต้า” ถึง 10 เท่า ย้ำ!! ติดเชื้อแล้ว ป่วยได้ ตายได้ แม้ได้รับวัคซีนมาก่อนก็ไม่การันตี 100%

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ว่า ทะลุ 488 ล้าน เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 1,345,658 คน ตายเพิ่ม 3,698 คน รวมแล้วติดไปรวม 488,083,215 คน เสียชีวิตรวม 6,166,137 คน

โควิดสงกรานต์

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ เยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี และออสเตรเลีย

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 87.9% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 76.04%

การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 35.75 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็น 30.44%

…สถานการณ์ระบาดของไทย

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 7 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย

ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 16 ของโลก

…เรื่องสำคัญเพื่อการวางแผนของประชาชนในเดือนหยุดยาว

โควิดสงกรานต์

“ระลอกโอไมครอนเสี่ยงต่อการติดเชื้อซ้ำมากกว่าระลอกเดลต้า 10 เท่า”

นี่เป็นข้อมูลจากสหราชอาณาจักร Office for National Statistics ร่วมกับมหาวิทยาลัย Oxford และ Manchester, Wellcome Trust, และ UK HSA เพิ่งเผยแพร่ผลวิเคราะห์จากการสำรวจประชาชนล่าสุด เมื่อ 30 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังพบว่า คนที่เดินทางไปต่างประเทศจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าคนที่ไม่ได้เดินทาง

ส่วนคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อซ้ำ มากกว่าคนที่ฉีดวัคซีนครบ

ผลการศึกษาของสหราชอาณาจักรย้ำเตือนให้เราตระหนักว่า การระบาดของ Omicron ระลอกนี้มีการติดเชื้อซ้ำได้มาก ทั้งนี้การฉีดวัคซีนจะช่วยลดความเสี่ยงทั้งเรื่องการติดเชื้อ การติดเชื้อซ้ำ การป่วยรุนแรง และการเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม การป้องกันตัวด้วยการลดพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ยังจำเป็นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

หากเดือนเมษายนเป็นเดือนแห่งเทศกาลปีใหม่ไทย มีวันหยุดยาว ขอให้ไตร่ตรองให้ดี การระบาดในไทยยังรุนแรง กระจายทั่ว ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ

แต่ถ้าจำเป็นต้องไป ก็ควรเตรียมตัวป้องกันให้ดี ทั้งเรื่องอุปกรณ์ป้องกัน หน้ากาก เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ รวมถึงการตรวจ ATK ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเดินทางกลับมา

โควิดสงกรานต์

โควิด-19 Omicron BA.2 ขณะนี้ ติดง่ายแพร่ไวกว่าเดิม 30% แม้ความรุนแรงจะไม่ต่างจาก BA.1 และน้อยกว่าเดลต้า แต่ตัวเลขที่เราเห็นกันแต่ละวันก็ชัดเจนว่า ติดเชื้อมาก ป่วยมาก และมีตายกันกว่า 80 คนต่อวัน จำนวนคนป่วยปอดอักเสบและใส่ท่อช่วยหายใจก็มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ติดเชื้อมาแต่ละครั้งจะส่งผลกระทบไม่ใช่แค่ตัวคนที่ติดเชื้อ แต่ส่งผลต่อครอบครัว และคนใกล้ชิด

ติดเชื้อแล้ว ป่วยได้ ตายได้ แม้ได้รับวัคซีนมาก่อนก็ไม่ได้การันตี 100%

ติดเชื้อแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแบบไม่มีอาการ มีอาการน้อย หรืออาการรุนแรง ก็จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะผิดปกติระยะยาวที่เรียกว่า Long COVID ที่อาจส่งผลกระทบต่อสมรรถนะในการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน และความสัมพันธ์กับคนอื่น รวมถึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรัง ที่จะนำไปสู่ภาวะทุพลภาพได้

การป้องกันตนเองอย่างเป็นกิจวัตร ดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาท จะลดความเสี่ยงลงได้

ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

อ้างอิง Coronavirus (COVID-19) Infection Survey, characteristics of people testing positive for COVID-19, UK: 30 March 2022. Office for National Statistics, UK.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK