COVID-19

‘สุรินทร์’ เลื่อนแผนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น 1 เม.ย. ฉีดวัคซีนไม่ถึง 80%

จังหวัดสุรินทร์ เลื่อนแผนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น เหตุยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรการครบ 13 ข้อ 

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุรินทร์ (ศบค. จ.สุรินทร์ ) มีมติเลื่อนการประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นออกไปก่อน จากเดิมที่กำหนดว่าจะเป็นจังหวัดนำร่อง ในการประกาศโควิด เป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 เมษายนนี้

โควิดเป็นโรคประจำถิ่น

การเลื่อนประกาศดังกล่าว เนื่องจากมาตรการที่จะปรับเป็นโรคประจำถิ่นนั้น ต้องผ่านเกณฑ์มาตรการถึง 13 ข้อ ซึ่งล่าสุดจังหวัดสุรินทร์ ยังไม่ผ่านเกณฑ์ไม่ครบทั้ง 13 ข้อ อาทิ อัตราครองเตียงผู้ป่วยเกินกว่า 3% อัตราการฉีดวัคซีนภาพรวมยังไม่ถึง 80% อัตราผู้ป่วยยังมีแนวโน้มสูงขึ้นยังไม่เข้าระยะ คงที่ และลดลง เป็นต้น

นอกจากนี้ ทีมแพทย์ยังเป็นห่วงการเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงเน้นการเฝ้าระวังช่วงสงกรานต์ก่อน และขอความร่วมมือทุกคน ก่อนกลับมาบ้าน งดไปพื้นที่เสี่ยง 7 วัน และตรวจ ATK ก่อนเดินทางจะลดความเสี่ยงลงได้มาก

ส่วนผลได้ผลเสียของการปรับเปลี่ยนโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น นั้น ในภาคเศรษฐกิจ หากปรับได้ก็จะเกิดผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้ง รายได้ห้างร้านต่าง ๆ ทั้งด้านแรงงาน ด่านชายแดน ทำให้มีจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยโรคอื่นมากขึ้น จำนวนผู้ฉีดวัคซีนจะสูงขึ้น จำนวนยารักษาจะหลากหลายขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญต้องพิจารณาจากความพร้อมเป็นหลัก คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จึงขอเลื่อนการพิจารณา การปรับเป็นโรคประถิ่นออกไปก่อน เพื่อให้จังหวัดมีความพร้อมกว่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo