COVID-19

‘หมอมนูญ’ ยกนิ้ว โอไมครอน หลบเก่ง ทั้งภูมิจากการติดเชื้อ วัคซีน ยาเพิ่มภูมิต้านทาน

“หมอมนูญ” ยอมรับโอไมครอน หลบภูมิคุ้มกันเก่ง หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อซ้ำ ทั้งที๋ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น รับยาเพิ่มภูมิต้านทาน 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ยอมรับเชื้อไวรัสโควิดโอไมครอน หลบภูมิคุ้มกันเก่ง โดยระบุว่า

โอไมครอน หลบภูมิคุ้มกัน

เชื้อไวรัสโควิดโอไมครอน เป็นสายพันธุ์ที่เก่งจริง ๆ สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้น

ไม่ว่าจากเคยได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงครบ 2 เข็มแล้วตามด้วยเข็มกระตุ้น หรือเคยติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์อื่นก่อนหน้านี้ หรือเคยได้รับโมโนโคลนอลแอนติบอดี REGEN-COV มาก่อน ซึ่งสามารถจะเพิ่มภูมิต้านทานป้องกันการติดเชื้อเดลตาซ้ำอีก และอยู่ในร่างกายได้นานถึง 8 เดือน

ผู้ป่วยหญิงอายุ 90 ปี เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ กินยาละลายลิ่มเลือด ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม เดือนมิถุนายนและสิงหาคม 2564 ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาวันที่ 21 ตุลาคม 2564 มีไข้ ไอ น้ำมูกไหล ตาแดง

เนื่องจากคนไข้มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยรุนแรง ได้ให้โมโนโคลนอลแอนติบอดี REGEN-COV ทางเส้นเลือด ไม่ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ คนไข้ดีขึ้นเร็วมาก กลับบ้านได้ภายใน 1 สัปดาห์ หลังหายแล้วได้แนะนำให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์อีก 1 เข็มเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันเดือนกุมภาพันธ์ 2565

หมอมนูญ 3

วันที่ 24 มีนาคม 2565 มีอาการไข้ต่ำ ๆ มีน้ำมูก ไอบ้าง ไม่เจ็บคอ ไม่เหนื่อย วัดระดับออกซิเจนปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ ตรวจ ATK ให้ผลบวก เนื่องจากมีอาการน้อยกว่าครั้งที่แล้วมาก ได้แนะนำให้ผู้ป่วยรักษาตัวที่บ้าน และกินยาตามอาการ ไม่ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ คนไข้ดีขึ้นเอง หายเป็นปกติใน 5 วัน

ผู้ป่วยรายนี้ขายของที่บ้าน มีคนมาซื้อของทุกวัน มีภูมิคุ้มกันจากการได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงครบโดส และได้เข็มกระตุ้นแล้ว

นอกจากนี้ ยังเคยมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาเมื่อ 5 เดือนก่อน เคยได้รับโมโนโคลนอลแอนติบอดีเมื่อ 5 เดือนก่อน ซึ่งสามารถจะอยู่ในร่างกาย มีภูมิต้านทาน และป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาซ้ำได้นานถึง 8 เดือน(ดูรูป) ก็ยังไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้

ปัจจุบันเป็นที่ทราบดีว่าประสิทธิภาพของโมโนโคลนอลแอนติบอดี ชนิดฉีด REGEN-COV ต่อเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนลดลงมาก เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา ไม่สามารถนำมาใช้ป้องกัน และรักษาเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน

ผู้ป่วยรายนี้อายุ 90 ปี เป็นเบาหวาน ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนซ้ำอีก มีอาการน้อยมากต่างจากครั้งแรก เพราะมีภูมิคุ้มกันมากเพียงพอ แม้จะป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนไม่ได้ แต่ช่วยลดความรุนแรงของโรคลงได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo