COVID-19

สธ. ร่วมแรง กทม. เร่งฉีดวัคซีนแรงงานต่างด้าว คนทั่วไป ผู้ติดบ้านติดเตียง

สธ. ผนึกกำลัง กทม.จัด 3 บริการเร่งฉีดวัคซีนโควิด แรงงานต่างด้าว คนทั่วไป ผู้ติดบ้านติดเตียง เปิดศูนย์ฉีด จัดหน่วยฉีดเชิงรุก

นพ.สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สำหรับการฉีดวัคซีนในพื้นที่ กทม. กรมควบคุมโรค ร่วมกับ กทม.และหน่วยงานต่าง ๆ จัดบริการ 3 กิจกรรมหลัก คือ

ฉีดวัคซีนโควิด

1. การจัดหน่วยเชิงรุกฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่แรงงานต่างด้าวใน กทม. โดยจัดรถสนับสนุนการฉีดวัคซีนออกให้บริการในพื้นที่ต่างๆ สามารถขอเข้ารับบริการได้ทันที

2. จัดศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด นอกสถานพยาบาล สำหรับประชาชนทั่วไป 6 ศูนย์ คือ

  • ธัญญาพาร์ค
  • เซ็นทรัลพระราม 3
  • เซ็นทรัลปิ่นเกล้า
  • เซ็นทรัลอีสวิลล์
  • โรบินสันลาดกระบัง
  • อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร

ศูนย์ฉีด

ทั้งนี้ สามารถเข้ารับบริการได้ทั้งการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน QueQ หรือวอล์กอิน กรณีเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ได้จัดวัคซีนสำหรับเด็กไว้ให้บริการเฉพาะ ที่ศูนย์ฉีดอาคารกีฬาเวสน์

3. การจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วบริการฉีดวัคซีน สำหรับผู้สูงอายุหรือกลุ่มโรคประจำตัว ติดบ้านติดเตียง ซึ่งศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. จะประสานแต่ละชุมชนเพื่อออกให้บริการ

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 พื้นที่ กทม.ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังพบการระบาดอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยเสี่ยงเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันการเดินทาง หรือปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยง/แหล่งชุมชน การทำกิจกรรมร่วมกัน โดยเฉพาะการรับประทานอาหารหรือสังสรรค์

ผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ยังพบว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตวันละ 8-12 ราย โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-27 มีนาคม 2565 ผู้เสียชีวิตรวม 445 ราย กระจายในทุกเขต ส่วนใหญ่อายุเกิน 60 ปีขึ้นไป มีโรคประจำตัว และยังไม่ได้รับวัคซีน

โดยเฉพาะวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งภาพรวมมีความครอบคลุม 61.98% จึงต้องเร่งทำความเข้าใจให้กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวมารับเข็มกระตุ้นหากครบกำหนด

ด้านมาตรการสงกรานต์ในพื้นที่ กทม. คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร จะมีการประชุมในวันที่ 29 มีนาคมนี้ เบื้องต้นสามารถจัดกิจกรรมสงกรานต์ได้ แต่งดการสาดน้ำ ประแป้ง ส่วนมาตรการเรื่องอื่น ๆ ขอให้รอผลการหารือในที่ประชุมก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo