COVID-19

ทำความรู้จัก ไวรัสลูกผสม ข้ามสายพันธุ์ ‘เดลตา-โอไมครอน’ 3 รูปแบบ

“ดร.อนันต์” เผยชื่อเป็นทางการ ไวรัสลูกผสม เดลตา-โอไมครอน 3 รูปแบบ จับตา XD เกิดจาก เดลตา- BA.1 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยชื่อไวรัสลูกผสม ระหว่าง เดลตา-โอไมครอน ที่ตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว โดยระบุว่า

เดลตา-โอไมครอน

จากเอกสารของ UK Health Security Agency ได้มีการตั้งชื่อไวรัสลูกผสมระหว่าง เดลตา-โอไมครอน อย่างเป็นทางการออกมา แทนที่จะใช้ชื่อที่ไม่ค่อยมีประโยชน์อย่าง Deltacron ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

ในเอกสารดังกล่าวได้พูดถึงไวรัสลูกผสมดังกล่าวอยู่ 3 รูปแบบคือ 1. XD 2. XE และ 3. XF โดย X มาจาก Cross หรือ การผสมข้ามสายพันธุ์ แต่ละรูปแบบเป็นอย่างไรให้ดูที่สีที่กำกับ

โดยสีเขียว คือ สารพันธุกรรมของสายพันธุ์เดลตา สีม่วงเข้มคือ สารพันธุกรรมของ BA.1 และ สีม่วงอ่อนคือสารพันธุกรรมของ BA.2

XD คือ ไวรัสลูกผสมที่เกิดจากเดลตาและ BA.1 โดยไวรัสรูปแบบนี้นำยีนส่วนหนามสไปค์ของ BA.1 มาอยู่ในแกนของเดลตา อนุภาคไวรัสชนิดนี้จึงใช้โปรตีนหนามของโอไมครอน BA.1 ในการเข้าสู่เซลล์ แต่ใช้องค์ประกอบอื่น ๆ ของเดลตา ในการเพิ่มจำนวนไวรัสในเซลล์เจ้าบ้าน

ไวรัสรูปแบบ XD ปัจจุบัน พบแพร่กระจายอยู่ในหลายประเทศนอกอังกฤษ เช่น ฝรั่งเศส เดนมาร์ก และ เบลเยี่ยม

XE คือ ไวรัสลูกผสมระหว่างโอไมครอน BA.1 และ BA.2 ด้วยกันเอง โดยส่วนหน้าเป็น BA.1 และ ส่วนด้านท้ายจะมาจาก BA.2 เนื่องจากโปรตีนที่อยู่บนและในผิวอนุภาคไวรัสจะสร้างมาจากส่วนด้านท้ายของสายพันธุกรรม

อนันต์

ดังนั้นถ้าดูลักษณะของอนุภาคของ XE จะไม่แตกต่างจาก BA.2 เลย เพียงแต่ว่ากลไกในการก่อเกิดโรค หรือ การเพิ่มจำนวนไวรัส ที่ต้องอาศัยยีนในส่วนด้านหน้าอาจจะแตกต่าง เพราะโปรตีนนั้นมาจาก BA.1 ซึ่งก็ไม่แตกต่างจาก BA.2 สักเท่าไหร่

โดยสรุป ไวรัสรูปแบบนี้ไม่น่ามีอะไรกังวลมากไปกว่า BA.2 ปกติ

XF คือไวรัสลูกผสมระหว่างเดลตากับ BA.1 โดยโปรตีนโครงสร้างทั้งหมดมาจาก BA.1 และ โปรตีนบางชนิดที่ถอดรหัสจากส่วนของเดลต้า อนุภาคไวรัสไม่แตกต่างจาก BA.1 โดยทั่วไป แต่คุณสมบัติบางอย่างอาจแตกต่างเนื่องมาจากยีนส่วนที่ได้รับจากเดลต้ามาอาจไม่เหมือนกับ BA.1

ข้อสังเกตคือ Delta-BA.2 จะไม่มีการรายงาน เป็นเพราะช่วงที่ BA.2 ระบาดจะมีไวรัส Delta อยู่น้อยมากแล้ว การเกิดไวรัสลูกผสมจึงยากที่จะเกิดขึ้น

และ ในบรรดาสามรูปแบบข้างต้น ส่วนตัวคิดว่า XD มีความเป็นไปได้สูงสุดที่จะเกิดไวรัสที่มีคุณสมบัติที่แตกต่างไปจากเดิมที่มีอยู่ ซึ่งต้องคอยติดตามไปอย่างใกล้ชิดครับ

https://assets.publishing.service.gov.uk/…/Tech…

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo