COVID-19

‘หมอมนูญ’ เผยสาเหตุทำไม ‘ฮ่องกง’ อัตราเสียชีวิตจาก ‘โอไมครอน’ สูงสุดในโลก

“หมอมนูญ” บอกชัด ฮ่องกง อัตราเสียชีวิตจากโอไมครอน สูงที่สุดในโลก เพราะไม่ได้ฉีดวัคซีน-ยังไม่ฉีดเข็มกระตุ้น

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ถึงกรณีที่ฮ่อ่งกง มีอัตราเสียชีวิตจากโอไมครอน สูงที่สุดในโลก โดยระบุว่า

เสียชีวิตจากโอไมครอน

ฮ่องกงมีประชากร 7.4 ล้านคน ติดเชื้อไวรัสโควิดไปแล้ว 1.09 ล้านคน เสียชีวิตอัตราเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงที่สุดในโลก(ดูรูป) 6,569 คน อัตราเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงที่สุดในโลก(ดูรูป)

ฮ่องกง 1

คนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือยังไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น สัปดาห์ที่แล้วมีติดเชื้อสูงสุด 7.5 หมื่นคนต่อวัน แต่ขณะนี้เริ่มลดลงแล้ว

การที่คนฮ่องกงเสียชีวิตมากจากโรคโควิด-19 ทั้ง ๆ ที่ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาหลายเท่า เพราะ

ฮ่องกงเสียชีวิต

1. คนฮ่องกง 60% ได้รับวัคซีน 2 เข็ม และคนฮ่องกงอายุ 70 ปีขึ้นไป 50% ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว คนอายุ 80 ปีขึ้นไป 50% ได้รับเพียงเข็มเดียว 37% ได้รับ 2 เข็ม มีเพียง 2% เท่านั้น ที่ได้รับ 3 เข็ม

2. วัคซีนที่คนฮ่องกงได้รับ 80% เป็นวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค ที่มีประสิทธิภาพสูงไม่เพียงพอ สำหรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน คนฮ่องกงเพียง 20% เลือกฉีดวัคซีน mRNA ไฟเซอร์

ฮ่องกง เทียบประเทศอื่น

มีการศึกษาในฮ่องกงพบว่า วัคซีนเชื้อตายป้องกันการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ไม่ดีเท่าวัคซีนไฟเซอร์

ประเทศไทยนำเข้าวัคซีนเชื้อตายซิโนแวคและซิโนฟาร์มรวม 40 ล้านโดส คนไทยที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม หลังได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม ต้องกระตุ้นด้วยเข็มที่ 4 เป็นวัคซีน mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ถึงจะมั่นใจว่าป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้

ส่วนคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ต้องกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo