COVID-19

‘หนักขึ้นทุกวัน’ หมอธีระ เผย แค่ 3 วัน เสียชีวิตพุ่ง อันดับ 9 ของโลก

‘หนักขึ้นทุกวัน’ หมอธีระ เผย แค่ 3 วัน เสียชีวิตพุ่ง อันดับ 9 ของโลก ติดเชื้อ อันดับ 6  ย้ำป้องกันตัวเอง อย่าให้ติดเชื้อ เพราะ Long COVID น่ากลัว

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด – 19 ดังนี้

หนักขึ้นทุกวัน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

21 มีนาคม 2565

ทะลุ 470 ล้าน

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 1,111,134 คน ตายเพิ่ม 2,502 คน รวมแล้วติดไปรวม 470,783,239 คน เสียชีวิตรวม 6,100,155 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ เวียดนาม เยอรมัน ฝรั่งเศส และอิตาลี

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 91.83 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 83.37

การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 57.2 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 51.31

หนักขึ้นทุกวัน

…สถานการณ์ระบาดของไทย (หนักขึ้นทุกวัน)

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย

ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก

หนักขึ้นทุกวัน ทั้งนี้ หมอธีระ โพสต์ระบุว่า วันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย

ในขณะที่จำนวนเสียชีวิต สูงเป็นอันดับ 20 ของโลก

หนักขึ้นทุกวัน

…อัพเดต Long COVID

Guo P และคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดส์ สหราชอาณาจักร เผยแพร่ผลการศึกษาในวารสารการแพทย์ Frontiers in Aging Neuroscience เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

สาระสำคัญคือ ในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็น Long COVID นั้นมีถึง 70% ที่มีอาการผิดปกติด้านความคิดความจำหรือสมาธิ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่มีอาการมากนั้น พบว่า 75% ของผู้ป่วยกลุ่มนี้จะไม่สามารถทำงานได้

งานวิจัยนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญในการป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ

แม้ COVID-19 จะเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ แต่ความรู้การแพทย์ในปัจจุบันพบว่า การติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้นจะส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อระบบอื่นๆ ในร่างกาย จนเกิดความผิดปกติในระยะเวลาต่อมา ดังภาพที่สรุปให้เห็นโดย Montani D และคณะ ที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ระบบทางเดินหายใจ European Respiratory Review

การติดเชื้อนั้นแม้รักษาหายแล้วในระยะแรก แต่มีโอกาสที่จะส่งผลให้เกิดปัญหา Long COVID ได้ ผ่านหลายกลไกที่มีการตั้งสมมติฐานทางการแพทย์เพื่ออธิบาย ได้แก่ การกระตุ้นให้เกิดการอักเสบเรื้อรังในระบบต่างๆ ของร่างกาย (Chronic inflammation), การติดเชื้อไวรัสแอบแฝงในเซลล์ต่างๆ (Persistent infection)

หนักขึ้นทุกวัน

การทำงานผิดปกติของอวัยวะและระบบของร่างกายจากการถูกทำลายโดยไวรัส (Dysfunction from viral damage), การทำให้เกิดภูมิต่อต้านตนเอง (Auto-antibody), และการเสียสมดุลของเชื้อโรคชนิดต่างๆ ที่อยู่ในทางเดินอาหารจนนำไปสู่ความผิดปกติของการทำงานในระบบต่างๆ ของร่างกาย (Dysbiosis)

…สำหรับเมืองไทยเรา การระบาดยังรุนแรง กระจายทั่ว ดังที่เคยวิเคราะห์ไปว่าขาลงมักใช้เวลานานกว่าขาขึ้นราว 1.5 เท่า

อย่างไรก็ตาม ทวีปยุโรป และบางประเทศในทวีปอื่นของโลกนั้นกำลังประสบกับการระบาดกลับซ้ำจากสายพันธุ์ BA.2 ดังนั้นหากเราไม่สามารถควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดได้ การระบาดก็จะปะทุเป็นขาขึ้นใหม่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ใส่หน้ากากเสมอ เว้นระยะห่างจากคนอื่น พบปะคนอื่นเท่าที่จำเป็น ใช้เวลาสั้นๆ เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น หากไม่สบาย ควรหยุดเรียนหยุดงาน แจ้งคนใกล้ชิดให้ทราบ และไปตรวจรักษาให้หายดีเสียก่อน

ใครที่เคยติดเชื้อมาแล้ว มีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้ ดังนั้นต้องไม่ประมาท นอกจากนี้ยังควรหมั่นตรวจเช็คสุขภาพของตนเองอย่างสม่ำเสมอว่ามีอาการผิดปกติที่ต่างจากในอดีตหรือไม่ หากมี ก็ควรปรึกษาแพทย์ และไปตรวจสุขภาพ เพื่อที่จะได้รับการดูแลเกี่ยวกับ Long COVID อย่างถูกต้องเหมาะสม และทันท่วงที

หนักขึ้นทุกวัน

อ้างอิง

  1. Guo P et al. COVCOG 2: Cognitive and Memory Deficits in Long COVID: A Second Publication From the COVID and Cognition Study. Front. Aging Neurosci. 17 March 2022.
  2. Montani D et al. Post-acute COVID-19 syndrome. Eur Respir Rev. 2022 Mar 9;31(163):210185. (เครดิตภาพสรุปอาการ Long COVID)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo