COVID-19

รพ.เอกชน พร้อมรับผู้ป่วยโควิด-19 แม้อัตราการเบิกจ่ายต่อหน่วยลดลง

นายกสมาคม รพ.เอกชน ย้ำพร้อมรองรับผู้ป่วยได้เหมือนเดิม แม้อัตราการเบิกจ่ายต่อหน่วยลดลง

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายก สมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เริ่มต้นใช้หลักเกณฑ์ใหม่ในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงอัตราเบิกจ่ายค่าบริการ สำหรับโรงพยาบาลเอกชน ในวันที่ 16 มีนาคม 2565 เบื้องต้นยังไม่มีข้อกังวลใดเป็นพิเศษ

รพ.เอกชน

ทั้งนี้ยืนยันว่า โรงพยาบาลเอกชนมีความพร้อม และสามารถรองรับผู้ป่วยได้เหมือนก่อนหน้านี้ แม้ว่าอัตราการเบิกจ่ายค่าบริการต่อคนจะลดลง แต่ปริมาณผู้ติดเชื้อนั้นเพิ่มขึ้นกว่าสายพันธุ์เดลตาถึงสองเท่า

สำหรับก่อนหน้าที่จะมีการประกาศใช้อัตราเบิกจ่ายใหม่ในวันที่ 16 มีนาคม 2565 เดิมโรงพยาบาลเอกชนเป็นผู้รับผิดชอบผู้ติดเชื้อโควิดที่ต้องได้รับการรักษา โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ซึ่งมีประมาณ 80% หรือ 2-3 หมื่นรายมาโดยตลอด

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์

ดังนั้นความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย หลังจากเปลี่ยนหลักเกณฑ์เบิกจ่าย จึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิมมาก  เพราะเป็นเพียงการเพิ่มการดูแลรักษาให้กับผู้ป่วยสีเขียว ที่เป็นการแยกกักตัวแบบผู้ป่วยนอกเท่านั้น

ขณะที่การเบิกจ่าย เป็นไปตามอัตราการเบิกจ่ายที่กำหนดไว้ เช่น ระบบการรักษาตัวที่บ้าน Home Isolation และ Hotel Isolation 7 วันขึ้นไป จะอยู่ที่ 1.2 หมื่นบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo