COVID-19

ลูกหลานต้องรู้!!ทำตัวปลอดเชื้อก่อนกลับบ้านสงกรานต์ 1 สัปดาห์ เร่งฉีดวัคซีนกลุ่ม 608

สธ. แนะลูกหลานคลีนตัวเอง 1 สัปดาห์ ปลอดเชื้อก่อนกลับบ้านสงกรานต์ จัดสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีนกลุ่ม 608 เปิดทางเลือกฉีดครึ่งโดส ลดความกังวลผลข้างเคียง

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว โดยเฉพาะอายุ 70 ปีขึ้นไปมีอัตราเสียชีวิตสูงถึง 7.5% โดยวันนี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 70 ราย พบว่า 47 ราย อายุเกิน 70 ปี ขณะที่ 52 รายได้รับวัคซีนไม่ครบ

ปลอดเชื้อก่อนกลับบ้าน

ทั้งนี้ ภาพรวมทั้งประเทศ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกแล้ว 83% เข็มสอง 78.8% ส่วนเข็มสามฉีดได้เพียง 32% จึงต้องเร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนในกลุ่ม 608 หากฉีดครอบคลุมได้มากขึ้น จะช่วยลดอัตราป่วยและเสียชีวิตลงได้

ขณะที่ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ที่จะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุข จะเร่งสร้างความปลอดภัยแก่กลุ่มนี้ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ การจัดสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีนกลุ่ม 608 (save 608) ระหว่างวันที่ 21-31 มีนาคม 2565 โดยจะเน้นการฉีดเข็มกระตุ้น รวมถึงการฉีดเข็มแรกและเข็มสอง โดยจะเร่งฉีดให้ได้มากที่สุด

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

ทำตัวปลอดเชื้อก่อนกลับบ้านสงกรานต์ 1 สัปดาห์

สำหรับอีกเรื่องคือ การแนะนำให้ลูกหลานที่จะเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์ ทำตัวเองให้ปลอดจากเชื้อโควิด -19 (Self Clean Up) โดยระมัดระวังตนเองช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเดินทางกลับไม่ควรรวมกลุ่มสังสรรค์ พบปะผู้คนจำนวนมาก หรือเข้าไปยังสถานที่เสี่ยง/แออัด

นอกจากนี้ ก่อนเดินทางกลับควรตรวจ ATK เพื่อคัดกรองตนเองให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ลดความเสี่ยงนำเชื้อกลับไปแพร่ให้ผู้สูงอายุที่บ้าน

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๒๐๓๑๕

ปัจจุบัน ในแต่ละจังหวัดมีการฉีดเข็มสามในผู้สูงอายุไม่เท่ากัน บางจังหวัดได้มาก บางจังหวัดยังได้น้อย จึงได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข วางเป้าหมายการฉีดวัคซีนแต่ละจังหวัดให้ได้มากที่สุด โดยพิจารณาจากศักยภาพการฉีดในช่วง 10 วันที่จะรณรงค์

ส่วนผู้สูงอายุที่อาจมีความกังวลเรื่องผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน จะเปิดให้เลือกรับวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 แบบครึ่งโดสได้ ซึ่งยังกระตุ้นภูมิได้ดีแต่จะช่วยลดปัญหาเรื่องผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ถึงกำหนดฉีดวัคซีนเข็ม 4 ก็สามารถเลือกฉีดไฟเซอร์แบบครึ่งโดสได้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo