COVID-19

เมื่อยาต้านไวรัส ‘โมลนูพิราเวียร์-แพกซ์โลวิด’ มา ถึงเวลาเลิกใช้ ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’

“หมอมนูญ” เผยไทยเร่งกระจายโมลนูพิราเวียร์ จ่อนำเข้าแพกซ์โลวิด ไทยควรเลิกใช้ยาฟาวิพิราเวียร์

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เตือนหยุดใช้ฟาวิพิราเวียร์ หากมียาตัวใหม่มากพอ โดยระบุว่า

ฟาวิพิราเวียร์

องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ ของบริษัทเมอร์ค ในคนไข้ที่เพิ่งจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่เกิน 5 วัน ยังมีอาการน้อย แต่มีความเสี่ยงสูงที่โรคจะดำเนินต่อไปเข้าขั้นรุนแรง ทำให้มีโอกาสเสียชีวิตได้

ยานี้เป็นยาต้านไวรัสตัวใหม่ชนิดกิน ขนาด 200 มิลลิกรัม กิน 4 เม็ดทุก 12 ชั่วโมงนาน 5 วัน สามารถให้กินเป็นคนไข้นอก ช่วยลดความรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตประมาณ 30%

ยาโมลนูพิราเวียร์เข้าประเทศไทยแล้ว กำลังกระจายไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ สัปดาห์หน้า ยานี้มีจำนวนจำกัด ต้องใช้ตามข้อบ่งชี้เท่านั้น ให้กับคนที่มีความเสี่ยงสูง คือคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีน คนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น เบาหวาน และคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่ใช่ให้กับคนทั่วไป

หมอมนูญ 1

ห้ามให้ยาโมลนูพิราเวียร์ กับหญิงตั้งครรภ์/อาจจะตั้งครรภ์ และหญิงที่กำลังให้นมบุตร เพราะอาจทำให้ทารกผิดปกติ และไม่ควรใช้กับเด็ก

ยานี้อาจมีผลข้างเคียง เช่น ตามทฤษฎีเป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ซึ่งยังไม่มีใครทราบ อาจก่อให้เกิดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดื้อยา อาจกระตุ้นให้เกิดเชื้อกลายพันธุ์ ต้องติดตามระยะยาวต่อไป

อย่าแปลกใจ ทำไมองค์การอนามัยโลก ไม่เคยแนะนำให้ประเทศต่าง ๆ ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ เพราะไม่มีข้อมูลจากการศึกษายืนยันว่า ฟาวิพิราเวียร์ สามารถลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้

เมื่อไรที่เรามียาโมลนูพิราเวียร์ และยาต้านไวรัสตัวใหม่แพ็กซ์โลวิดของบริษัทไฟเซอร์ ที่กำลังจะเข้าประเทศไทยเดือนหน้าจำนวนมากเพียงพอ ถึงเวลาแล้วที่ องค์การเภสัชกรรม ควรจะหยุดผลิตและนำเข้า ฟาวิพิราเวียร์อีกต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo