COVID-19

โอไมครอน BA.2 แทนที่ BA.1 สิ้นเดือน มี.ค.นี้ ‘หมอยง’ เผยเข็ม 3 โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิสูงสุด

“หมอยง” คาดสิ้นเดือนมีนาคมนี้ โอไมครอน BA.2 แทนที่ BA.1 เผยผลศึกษาฉีดวัคซีนเข็ม 3 โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิขึ้นสูงสุด ตามด้วย ไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้า

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในการบรรยายทางวิชาการเรื่อง วัคซีนเข็มกระตุ้น : กุญแจต่อสู่การระบาดของโอไมครอน ว่า ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ โอไมครอนสายพันธุ์BA.2 จะแทนที่ BA.1 แน่นอน

โอไมครอน BA.2

โอไมครอน BA.2 ติดง่ายกว่า BA.1 ถึง 1.4 เท่า

ทั้งนี้ การที่ BA.2 ติดง่ายกว่า BA.1 ถึง 1.4 เท่า ทำให้การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็ม 3 จึงเป็นสิ่งสำคัญในต่อสู้กับสายพันธุ์โอไมครอน

สำหรับประเทศไทย ล่าสุดมีประชากรได้รับเข็ม 3 ไม่ถึง 30% จึงอยากเร่งการฉีดกระตุ้นให้เร็วที่สุด โดยก่อนสงกรานต์ ควรฉีดเข็ม 3 ให้ได้ 100% หรือมากที่สุด เพื่อป้องกันความรุนแรงของโรค ป้องกันการเจ็บป่วยและเสียชีวิต ขณะที่เข็ม 4 ควรเน้นฉีดให้กับกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยง 608 ก่อน

นอกจากนี้ ผลการศึกษาการฉีดเข็มกระตุ้นในเชื้อตาย ระหว่างวัคซีนซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซเนกา ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา พบว่าซิโนฟาร์มกระตุ้นภูมิได้ต่ำที่สุด แอนติบอดีไม่สูงพอที่จะหยุดโอไมครอน ขณะที่โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิได้สูงสุด ตามด้วยไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 1.สนาม ๒๒๐๓๑๑

การฉีดเข็มกระตุ้น ยิ่งห่างยิ่งดี โดยเมื่อเปรียบเทียบหลัง 3 กับ 6 เดือน พบว่า 6 เดือนจะได้ภูมิสูงกว่า 3 เดือน แต่เนื่องจากโอไมครอนแพร่เร็ว ระหว่างรอถึง 6 เดือน แอนติบอดีจะต่ำลง มีโอกาสติดเชื้อได้ จึงอยากกระตุ้นให้เร็วขึ้น 3 เดือนก็กระตุ้นได้ โดยเฉพาะคนที่ฉีดเชื้อตายมาควรรีบฉีด

ในส่วนของผลข้างเคียงนั้น จากการเก็บช้อมูลพบว่า ผลข้างเคียงหลังฉีดไฟเซอร์ เทียบครึ่งโดสกับเต็มโดสไม่แตกต่างกัน แต่สำหรับโมเดอร์นา ฉีดเต็มโดสอาการข้างเคียงจะมากกว่า ขณะที่ผลภูมิต้านทานทั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา ทั้งครึ่งและเต็มโดสไม่ต่างกัน

ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องใช้เต็มโดสในการฉีดเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะโมเดอร์นา หากฉีดครึ่งโดสจะลดอาการข้างเคียงลง ขณะที่ให้ผลประสิทธิภาพไม่ต่างกัน

คาดว่าเดือนมีนาคมนี้ โควิดจะพีคสุด จากนั้นเดือนเมษายนจะลดลง และกลับมาสูงอีกครั้งในเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน และเปิดเทอม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo