COVID-19

‘หมอยง’ ชี้ อีก 6 เดือน ไม่มีวัคซีน ‘สายพันธุ์ใหม่’ มาแน่

‘หมอยง’ ชี้ คนฉีดวัคซีน้อย ทำให้สต็อกวัคซีนไม่ได้ เพราะจะหมดอายุ และหากไม่มีวัคซีน อีก 6 เดือนข้างหน้า ‘สายพันธุ์ใหม่’ มาแน่นอน

วันนี้ (5มี.ค.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ในหัวข้อ “โควิด 19 วัคซีน ความไม่เท่าเทียมการบริการให้วัคซีน”

สายพันธุ์ใหม่

โควิด 19 วัคซีน ความไม่เท่าเทียมการบริการให้วัคซีน

ทั่วโลกได้รับวัคซีนไปแล้วประมาณเกือบ 1,1000 ล้านโดส ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศทางตะวันตกประเทศผู้ผลิตวัคซีน ในทางตรงกันข้าม ประเทศในแอฟริกาได้รับวัคซีนไปเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ในขณะที่อเมริกาและยุโรป มีวัคซีนที่เก็บไว้และจะต้องถูกทำลายเพราะหมดอายุเป็นจำนวนมาก วัคซีนที่ใช้ฉีดขวดหนึ่งมีหลายโดส และในการฉีดขณะนี้ การบริหารวัคซีน ต้องทิ้งเป็นจำนวนมาก เพราะไม่สามารถเก็บไว้ได้

ทำนองเดียวกันกับประเทศไทย การบริหารวัคซีนต่อไปนี้ เมื่อมีผู้ฉีดต่อวันน้อยลง การสั่งวัคซีนเข้ามาเก็บเป็นจำนวนมาก ก็จะมีโอกาสที่จะต้องหมดอายุ โดยเฉพาะวัคซีน ที่มีอายุสั้น การเก็บรักษายาก และขวด 1 ต้องฉีด 10 คนหรือ 15 คน จะทำให้การบริหารวัคซีนยากมากยิ่งขึ้น

สายพันธุ์ใหม่

อีก 6 เดือนข้างหน้า ไม่มีวัคซีน สายพันธุ์ใหม่ มาแน่นอน

โดยเฉพาะในกลุ่ม mRNA วัคซีนที่มีอายุสั้น หลังละลายแล้ว อยู่ได้เพียง 1 เดือน จะเก็บแช่แข็งตลอดไปก็มีค่าใช้จ่ายสูงมาก ในอีก 6 เดือนข้างหน้า ไม่มีวัคซีนสายพันธุ์ ใหม่ออกมาแน่นอน การมีวัคซีน หรือเก็บไว้จำนวนมาก ก็เสี่ยงต่อการหมดอายุ

“เราลงทุนกับวัคซีนไปแล้วหลายหมื่นล้านบาท ความเสมอภาคหรือเท่าเทียมระหว่างประเทศ ที่ร่ำรวย กับยากจน มีความแตกต่างกันมาก เป็นเหตุให้อัตราการได้รับวัคซีนในแต่ละประเทศจึงแตกต่างกัน”

สายพันธุ์ใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo