COVID-19

ชง “UCEP พลัส”เข้าครม.สัปดาห์หน้า เหลือง-แดงรักษาทุกที่ พร้อมผลักสีเขียวรักษาตามสิทธิ

ชง UCEP พลัสเข้าครม.สัปดาห์หน้า ผู้ป่วยสีเหลือง-แดง รักษาฟรีทุกที่ ยังเดินหน้าผลักผู้ป่วยสีเขียวออกจาก UCEP ให้รักษาตามสิทธิ รอลงประกาศราชกิจจาฯ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)ได้เสนอครม. เรื่องประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉิน โรคติดต่ออันตราย ตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด19 (ฉบับที่ 8) เป็นการปรับอัตราการดูแลคนไข้ทุกสีให้สอดคล้องกับUCEP โควิด19 พลัส ซึ่งไม่ได้เป็นการตัดรอนสิทธิใดๆทั้งสิ้น

UCEP พลัส

แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยเรื่องการรักษาพยาบาล แก้ปัญหาผู้ป่วยสีเขียวครองเตียง

โดยเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการให้บริการ การจัดเตรียมสถานพยาบาล เวชภัณฑ์มาดูแลคนติดเชื้อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  โดยแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัย ว่าคนที่มีอาการแบบใดจะได้รับการรักษาแบบใด แต่ไม่ใช่ทุกคนจะแย่งกันไปใช้เตียงในรพ. ทั้งที่ไม่มีอาการ หรือ มีอาการน้อย

“ในเมื่อเรารู้มูลเหตุของโรค วิธีการควบคุม รักษาโรค ก็บริหารจัดการสถานพยาบยาลให้เกิดประโยชน์สูงสุด  เพื่อให้คนที่จำเป็นต้องใช้สถานพยาบาลสามารถเข้าถึงทันที และการใช้ทรัพยากรต่างๆเกิดประสิทธิภาพสูงสุด”

นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกวันนี้ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์วันละ 2 ล้านเม็ด บางคนอาการไม่มี การให้ยา จึงขอให้เป็นเรื่องของแพทย์ในการวินิจฉัย เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนหรือตื่นตระหนก  สธ.ก็พยายามจัดระเบียบให้เกิดประสิทธิภาพสูงสูด ยืนยันว่าไมได้เป็นการริดรอนสิทธิใคร

LINE ALBUM cell virusโควิดใน ม ๒๒๐๒๒๓

ชง UCEP พลัส เข้าครม.สัปดาห์หน้า ส่วนกลุ่มสีเขียวรักษาฟรีตามสิทธิ รอลงประกาศราชกิจจานุเบกษา 

ทั้งนี้ อำนาจในการออกประกาศกรณีUCEPโควิด19 เป็นของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) โดยรมว.สาธารณสุข ไม่ต้องเข้าครม.  เพียงแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาต้องนำเข้าครม. เนื่องจากมีการปรับหมวดงบประมาณUCEP โควิด19 พลัส  เพราะว่าเป็นมาตรฐานที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ถ้าไม่นำเสนอเข้าครม.ก็จะเบิกค่าใช้จ่ายไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ประกาศให้การรักษาโควิด19เป็นการรักษาฟรีตามสิทธิ์นั้น ตนได้ลงนามไปแล้ว  ส่วนจะมีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ อยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขแจ้งไปแล้วว่ามีความพร้อม คาดว่าจะมีการพิจารณาประกาศและมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 มีนาคม หรือ 1 เมษายน นี้

UCEP พลัส

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า  สำหรับแนวทางUCEP โควิด19 พลัส ตนจะนำเสนอเข้าครม.ในสัปดาห์หน้า  โดยจะกำหนดให้ผู้ติดโควิด19 ที่เข้าเกณฑ์ตามนิยามอาการสีเหลืองและสีแดง สามารถเข้ารับการรักษาฟรีได้ทุกที่เช่นเดิม

สำหรับประกาศ ฉบับ8 ส่วนหนึ่งระบุว่า  สถานพยาบาลได้รับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามระดับกลุ่มอาการของผู้ป่วย นับแต่รับหรือส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลอื่น ตามบัญชีและอัตราค่าใช้จ่ายแนบท้ายหลักเกณฑ์ฯ และกำหนดให้ผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยที่ปฏิเสธไม่ขอให้ส่งต่อ หรือกรณีผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วย ประสงค์จะไปรับการรักษาที่สถานพยาบาลอื่น ผู้ป่วยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเอง

อ่านขาวเพิ่มเติม

Avatar photo