COVID-19

จัดสถานที่รอรับ นักเรียนติดโควิด-เสี่ยงสูง เข้าสอบ ‘TCAS’

จัดสถานที่รอรับ นักเรียนติดโควิด-เสี่ยงสูง เข้าสอบ ‘TCAS’ ตรีนุช ลั่น ต้องได้เข้าสอบทุกคน

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประชุมร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อเตรียมการแนวทางการทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ PAT และการสอบวิชาสามัญของนักเรียนที่อยู่ระหว่างการรักษาโควิด เพื่อให้ได้เข้าสอบได้ทุกคน

TCAS

นักเรียนติดเชื้อ เสี่ยงสูง ได้เข้าสอบ ไม่เสียสิทธิ

โดยที่ประชุมหารือเพื่อเตรียมการและหาแนวทางร่วมกันเพื่อให้นักเรียนได้เข้าสอบ ไม่เสียสิทธิ ไม่ว่าจะเสี่ยงสูงหรืออยู่ระหว่างการรักษาโควิด-19 โดยที่สามารถมาสอบได้และได้รับการยินยอมจากแพทย์ เพราะเราเห็นร่วมกันว่าอนาคตและความมุ่งมั่น มุ่งหวังของนักเรียนในการร่วมสร้างโอกาสเป็นสิ่งสำคัญ

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ. กล่าวว่า ที่ประชุมได้ร่วมกันวางแผนและกำหนดแนวทางการเตรียมความพร้อมเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวก สำหรับนักเรียนที่ติดเชื้อและผู้มีความเสี่ยงสูง ในการเข้าสอบคัดเลือกระบบ TCAS

โดยมีข้อสรุปว่า เห็นควรส่งข้อมูลมาตรการการจัดสอบ GAT-PAT และวิชาสามัญ สำหรับผู้ติดเชื้อให้ทุกจังหวัดพิจารณา โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สาธารณสุข ศึกษาธิการ ทปอ.พื้นที่ อำนวยความสะดวกในการจัดสถานที่สอบ อาจใช้ CI หรือสถานที่ที่เหมาะสมเพื่อขยายศูนย์สอบทั้ง 6 ศูนย์

และให้นักเรียนที่ติดเชื้อที่ประสงค์สอบ ประสานลงทะเบียนศูนย์สอบได้ระหว่างก่อนการสอบ และให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาการดูแล ที่พัก การเดินทาง ให้เหมาะสมปลอดภัย และระหว่างนี้ผู้ปกครอง นักเรียน ดูแลสุขภาพโดยยกระดับมาตรการส่วนบุคคลขั้นสูงสุดเพื่อลดการติดเชื้อ

TCAS
น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

จัดห้องสอบ และ สนามสอบ TCAS เป็นการเฉพาะ

ทั้งนี้ ได้มีการจัดห้องสอบสำหรับผู้ติดเชื้อที่ทีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการ หรือมีความเสี่ยงสูง ให้เข้าสอบในสนามที่มีการกำหนดเพิ่มขึ้นเป็นการเฉพาะ ไม่สามารถเลือกสนามสอบได้เอง ได้แก่ 1.สนามสอบพิเศษจังหวัดจันทบุรี สำหรับนักเรียนในจังหวัดจันทบุรี ที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับศูนย์สอบมหาวิทยาลัยบูรพา

และ 2.สนามสอบพิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ที่ดำเนินการโดย มธ. ซึ่งผู้ประสงค์จะเข้าสอบให้ลงทะเบียนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงก่อนการสอบ และสามารถเข้าพักในศูนย์สอบพิเศษจนกว่าจะสอบเสร็จสิ้นทุกวิชา

โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น การเดินทางมายังสนามสอบด้วยรถยนต์ส่วนตัว รถยนต์ที่จัดให้เป็นการเฉพาะจากหน่วยบริการสาธารณสุข หรือจากสนามสอบจัดให้เท่านั้น

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ. เปลี่ยนแปลงปฏิทินการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2565 เฉพาะในส่วนของนักเรียนความสามารถพิเศษ และในส่วนของโรงเรียนที่จัดห้องเรียนพิเศษ เพื่อให้โรงเรียนสามารถเป็นสถานที่จัดสอบรายการต่างๆ และได้ขอให้โรงเรียนให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ในการจีดสถานที่สอบ โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

สำหรับนักเรียนที่กำลังอยู่ในระหว่างการรักษาอาการป่วย จะจัดห้องสอบให้เป็นการเฉพาะตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และสร้างความมั่นใจและปลอดภัย ไม่เป็นสถานที่แพร่เชื้อ รวมทั้งต้องเน้นย้ำให้นักเรียนที่ป่วยเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว หรือรถยนต์ที่จัดให้เป็นการเฉพาะจากหน่วยบริการสาธารณสุขหรือจากสนามสอบจัดให้เช่นกัน

“เราสามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้หากปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งมีแผนเผชิญเหตุรองรับ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนเป็นสำคัญ สพฐ.เห็นว่านักเรียนไม่ควรเสียโอกาสตรงนี้ หากเราสามารถช่วยเหลือให้เด็กนักเรียนได้เข้าสอบก็จะเป็นการพัฒนาการศึกษาได้อีกทางหนึ่ง ตามนโยบายของรัฐบาลที่ว่าเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

TCAS

จัดสถานที่สอบให้เป็นไปตาม ‘มาตรการป้องกันโควิด’

ด้าน นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การจัดการสอบ GAT/PAT ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมติของ ศบค.วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ชึ่งประกอบด้วย มาตรการด้านสถานที่สอบ ประสานหน่วยบริการสาธารณสุขตามระบบอนามัยโรงเรียนในการคัดกรองและให้คำแนะนำด้านสาธารณสุขเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด จัดให้มีพื้นที่แยกสำหรับจัดการสอบเป็นสัดส่วนแยกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กลุ่มผู้ติดเชื้อ เน้นการระบายอากาศที่ดี จัดที่นั่งสอบห่างกันไม่น้อยกว่า 2 เมตร

สำรับผู้เข้าสอบ เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือก่อนและหลังการเข้าสอบ งดการพูดคุย เว้นระยะห่าง การเดินทางไปสนามสอบควรใช้รถส่วนตัว หรือประสานหน่วยสถานที่สอบ หน่วยบริการสาธาณสุขกรณีไม่มีรถส่วนตัว

ผู้คุมสอบ ให้ปฏิบัติการคุมสอบตามมาตรฐานการป้องกันการติดเชื้อสำหรับบุคลากรด้านสาธารณสุข เช่น ใส่หน้ากากอนามัย ใช้เวลาในการคุมสอบในห้องสอบให้น้อยที่สุด รวมถึงการวางแผนจัดการสอบให้เหมาะสม

ทั้งนี้ สนับสนุนให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในนามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ศูนย์อนามัย ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ทปอ.จังหวัด ดำเนินการจัดการสอบให้ เป็นไปตามมาตรการ รวมไปถึงการใช้พื้นที่แยกกัก ชุมชน ในการสนับสนุนการสอบ การจัดที่พัก การรับส่งผู้ติดเชื้อ

ในส่วน กทม.และปริมณฑล ได้ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถีในการจัดTAXI ฉุกเฉินให้บริการรับ-ส่งผู้ติดเชื้อ ส่วนในต่างจังหวัดให้พิจารณาให้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดำเนินการร่วมกับผู้จัดสอบในพื้นที่ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo