COVID-19

‘นิวซีแลนด์’ สู้ได้ทั้งอัลฟา-เดลตา แต่ทำไมพ่ายโอไมครอน สะท้อนภูมิคุ้มกันจากวัคซีน

“ดร.อนันต์” ยกเคสนิวซีแลนด์ สะท้อนภูมิคุ้มกันจากวัคซีน หลังพบนิวซีแลนด์ ควบคุมโควิดได้ดีทั้งอัลฟา เดลต้า แต่แพ้โอไมครอน ทั้งที่ประชาชนฉีดวัคซีนแล้ว 78%

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงภูมิต้านทานจากวัคซีน กับโอไมครอน โดยระบุว่า

ภูมิคุ้มกันจากวัคซีน

นิวซีแลนด์ เป็นประเทศระดับต้น ๆ ของโลก ที่มีความสามารถในการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโรคโควิด-19 ในประเทศได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นรอบแรก รอบอัลฟา หรือ แม้แต่เดลตาก็ทำอะไรประเทศนี้ไม่ได้

จะเห็นได้ว่า จำนวนเคสการติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำมากมาตลอด ปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนให้กับประชากรนิวซีแลนด์ครบแล้วที่ 78% ซึ่งทำให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการ และ เปิดประเทศรับความเสี่ยงได้มากขึ้น

ตัวเลขวันนี้ ล่าสุดนิวซีแลนด์ มีผู้ติดเชื้อสูงถึงเกือบ 2 หมื่นคน และเมื่อดูกราฟแสดงผู้ติดเชื้อ จะเห็นได้ชัดมาก ว่า กราฟสูงเป็นเส้นตรงเกือบ 90 องศากับแกนนอน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อที่ไวมาก ๆ

ดร.อนันต์

ภูมิคุ้มกันจากวัคซีน สู้โอไมครอนได้แค่ไหน

เป็นการบอกเป็นนัย ๆ ว่า นอกจากโอไมครอนจะแพร่กระจายได้ไวแล้ว ภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีนที่คิดว่าน่าจะช่วยให้การระบาดไม่ไปไวอย่างที่คิดคงไม่เป็นไปตามนั้น

และเนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ ได้ภูมิมาจากวัคซีนกันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากการแพร่กระจายของไวรัสในประชากรมีน้อย ภูมิคุ้มกันแบบ HYBRID ที่คิดว่าจะต่อสู้กับโอไมครอนได้ดี จะมีไม่มากเท่ากับหลาย ๆ ประเทศ ที่ผ่านการระบาดมาหลายระลอก

ดร.อนันต์1

ข้อมูลผู้ป่วยในนิวซีแลนด์ น่าจะช่วยบอกได้ว่า ภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีนช่วยเราได้มากขนาดไหน เพราะ ข้อมูลจากฮ่องกงที่โดนโอไมครอนโจมตีในตอนนี้ สอดคล้องกับผู้ติดเชื้อที่มีไม่มาก จากนโยบายเข้มงวดในการป้องกันระลอกระบาดที่ผ่าน ๆ มาก็เห็นภาพการป่วยหนัก และเสียชีวิตที่ไม่น้อยเช่นกัน

คำถามที่ตามมาคือ ถ้าประเทศจีนที่ไม่ผ่านการระบาดระลอกใหญ่ ๆ มาเหมือนกัน แล้วปล่อยให้มีกราฟสูงเป็นเส้นตรงดิ่งขนาดนี้ ในประชากรจำนวนมหาศาล จะเกิดอะไรขึ้น นโยบาย Zero COVID จะเป็นอย่างไร

ให้กำลังใจให้ประเทศจีนยื้อสำเร็จครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo