COVID-19

‘ดร.อนันต์’ คาด จุดพีค โอไมครอน ในไทย ไม่น่าจะหักหัวลงง่าย คนไทยต้องช่วยกัน

“ดร.อนันต์” คาดจุดพีค โอไมครอนในประเทศไทย อาจอยู่นานกว่าที่คิด จากหลายปัจจัย คนไทยต้องช่วยกัน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ประเมินจุดพีค ของโอไมครอนในไทย ไม่น่าจะลดลงได้เร็ว โดยระบุว่า

จุดพีค โอไมครอน

มีการอนุมานว่า peak ของโอไมครอนในประเทศไทยอาจจะอยู่ไม่นาน เพราะดูการระบาดในหลายประเทศขึ้นไปไม่นานก็จะตก เห็นบอกว่าไม่เกิน 2 เดือน ประชาชนน่าจะกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงก่อนโอไมครอนระบาด

การขึ้นและตกไวมีจริง ๆ ครับ แต่ผมดูการขึ้นของประเทศไทย จากข้อมูลการติดเชื้อในปัจจุบัน ยังมีความกังวลว่าเราอาจจะไม่ตกไวเหมือนกับที่อื่น ๆ ด้วยปัจจัยต่าง ๆ

จุดพีค โอไมครอนไทย คล้ายเดนมาร์ก

ในกราฟนี้ เดนมาร์กเป็นประเทศที่น่าสนใจ เพราะโดนโอไมครอนเข้าระบาดในเวลาใกล้เคียงกับ UK แต่ UK สามารถหักหัวกราฟลงได้ไวทั้ง ๆ ที่ 2 ประเทศนี้ ลดระดับมาตรการการป้องกันทั้งคู่

ส่วน USA ก็หักได้ไวเช่นเดียวกัน แม้จะใช้เวลานานกว่า UK

ดร.อนันต์ 3

อีกสาเหตุหนึ่งคือ เดนมาร์ก มีการแพร่กระจายของ BA.2 เป็นสายพันธุ์หลัก ขณะที่ UK และ USA ยังเป็น BA.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักอยู่ ความแตกต่างนี้ น่าจะมีส่วนอธิบายได้เช่นกัน

ส่วนในประเทศไทย ลักษณะของกราฟเหมือนกับของเดนมาร์ก มากกว่าของ UK

ผมยังไม่เห็นภาพว่า ไทยจะใช้เวลาสั้น ๆ เหมือน UK ในการกลับลงสู่สภาวะปกติ ถ้ากราฟยังขึ้นสูงชันต่อ เราจะอยู่ในกลุ่มเดียวกับเดนมาร์ก

เชื่อว่าทุกคนอยากเห็นกราฟหักหัวลงไว ๆ ครับ แต่ดูเหมือนปัจจัยที่จะเร่งให้หักหัวลง ยังอาจจะไม่มากพอ

ยิ่งปล่อยให้ขึ้นสูงไปเท่าไหร่ เวลาที่จะให้กลับมาตำแหน่งเดิมตอนก่อนขึ้น ก็จะนานไปเท่านั้นครับ เห็นได้จากตอนที่หัวหักลงหลังเดลตา ความชันของกราฟต่างจากตอนขาขึ้นมาก

เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าคนไทยต้องช่วยกันครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo